Hà Nội: Yêu cầu tháng 10/2024 phải khởi công ít nhất 01 dự án nhà ở xã hội

22:16' - 30/05/2024
BNEWS Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch phát triển 05 khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 248ha

 

Chiều 30/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp nghe báo cáo về công tác lựa chọn nhà đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới và việc triển khai các khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) trên địa bàn Thủ đô.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch phát triển 05 khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 248ha. Đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đối với 04 dự án với quy mô 203ha đất, tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 0,83 triệu m2, bố trí khoảng 12.300 căn hộ. Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định.

Trong số 05 khu nhà ở xã hội được phê duyệt, có 03 dự án tại huyện Đông Anh, gồm: Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội thành phố Kết nối xanh Greenlink City tại xã Tiên Dương, quy mô khoảng 210.000m2 sàn với 3.200 căn hộ; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Tiên Dương, quy mô khoảng 196.000m2 sàn với 3.000 căn hộ; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) và xã Tiền Phong (huyện Mê Linh), quy mô khoảng 215.000m2 sàn với 3.600 căn hộ. Tại huyện Gia Lâm có Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Cổ Bi, quy mô khoảng 152.000m2 sàn với 2.400 căn hộ.

Sau khi nghe các ngành chức năng báo cáo cụ thể về tiến độ triển khai của từng dự án nhà ở xã hội trên, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện còn chậm (trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ và phải cam kết đến 1/10 tới có thể khởi công ít nhất 01 dự án và phải bảo đảm chất lượng lâu dài.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa nhân văn của việc xây dựng nhà ở xã hội nhằm cải thiện điều kiện sinh sống cho những gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những công nhân, lao động tại các khu công nghiệp và người có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan và các cấp chính quyền địa phương cần quyết tâm tháo gỡ vướng mắc để thời gian tới sớm triển khai nhiều hơn các dự án nhà ở xã hội.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng chỉ đạo rõ, mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất; khống chế lợi nhuận định mức bằng quy định của pháp luật để trước mắt, người thu nhập trên trung bình có thể mua được nhà.

 

Trước đó, ngày 23/5, tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với gần 300 công nhân lao động Thủ đô nhân Tháng Công nhân 2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân còn chậm, xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong bối cảnh, mọi thủ tục, quy trình như thủ tục đầu tư, thủ tục thuê mua nhà đều được các cơ quan, ban, ngành triển khai rất thận trọng.

"Đây là lỗi của thành phố, của sở, ban, ngành và cả các quận, huyện, thị xã liên quan trong khâu giải phóng mặt bằng. Nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội của người lao động còn cách xa so với cung ứng của thành phố. Thành phố đề nghị Sở Xây dựng phải chủ trì xử lý nhiệm vụ này với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để sớm có quỹ nhà phục vụ công nhân lao động. Phải xác định đây là "món nợ" với người lao động, bởi nhà ở là vấn đề quan trọng đối với mỗi người lao động, "an cư mới lạc nghiệp", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo.

Theo đó, thành phố yêu cầu trong năm 2024 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ phải khởi công được các khu nhà ở xã hội theo đúng quy hoạch. Ngoài chính sách của Trung ương, tới đây khi Luật Thủ đô được thông qua, Hà Nội có thêm quyền nhất định để ban hành một số cơ chế đặc thù về hỗ trợ cho phúc lợi xã hội nói chung, trong đó có chính sách hỗ trợ để người lao động có thể thuê, mua nhà ở xã hội…

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là những địa phương có tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh - mạnh, nhưng trên thực tế, mục tiêu về quỹ đất cho nhà ở xã hội và số lượng căn hộ được xây dựng đều chưa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động. Mong mỏi về một khu nhà ở văn minh, hiện đại, phù hợp với túi tiền của công nhân vẫn đang là một giấc mơ. Điển hình như Hà Nội, giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội mới đạt 26,24% kế hoạch xây nhà ở xã hội. Và cho đến nay, số lượng căn hộ nhà ở xã hội của Hà Nội cũng chỉ đáp ứng chưa tới 20% nhu cầu../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục