Hà Nội: Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

08:09' - 09/05/2018
BNEWS Thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm quy định nếp sống văn minh trong việc cưới.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới không chỉ đơn thuần là một hoạt động trong đời sống văn hóa của người dân Thủ đô mà còn là mối quan tâm của cả hệ thống chính trị ở Hà Nội. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm quy định nếp sống văn minh trong việc cưới.

Nhiều cán bộ chưa gương mẫu

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 11- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố, đã tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tổ chức cưới hỏi.

Nhiều địa phương từ chỗ tổ chức đám cưới trong 2 – 3 ngày, nay đã giảm xuống 1 ngày, các thủ tục trong lễ cưới cũng giản tiện, lượng khách mời giảm, đa phần không có trường hợp tổ chức tiệc cưới nhiều lần.

Một số cán bộ, đảng viên đã gương mẫu tổ chức cưới cho người thân trong gia đình bằng hình thức mời tiệc ngọt, báo hỷ sau ngày cưới. Nhiều địa phương tổ chức mô hình cưới tập thể, nhiều cặp đôi dành một phần tiền mừng cưới làm công tác từ thiện, quỹ khuyến học...

Ông Phạm Đức Hòa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông cho biết, sở dĩ nhiều năm qua quận Hà Đông tổ chức tốt nếp sống văn minh trong việc cướ là do công tác tuyên truyền được triển khai nghiêm túc, sâu rộng với nhiều hình thức sáng tạo; trong đó, quận coi trọng tính nêu gương và xử lý vi phạm.

Tuy vậy, không khó để có thể nhận ra xu hướng tổ chức đám cưới xa hoa, lãng phí gia tăng ở các huyện ngoại thành, nơi mà nhiều hủ tục về việc cưới chưa được xóa bỏ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, viên chức các cấp, các ngành, trong đó có cả cán bộ, lãnh đạo vì mục đích kinh tế, chưa gương mẫu trong thực hiện việc cưới theo nếp sống văn hóa.

Có những đám cưới tổ chức ăn uống linh đình lên tới 150 – 200 mâm, kéo dài 2 – 3 ngày ở nhiều địa điểm, bắc rạp quá lớn ngoài đường gây cản trở giao thông. Một số trường hợp tổ chức lễ hỏi, hôn lễ, rước dâu với nhiều thủ tục rườm rà, tốn kém.

Trước đó, trên địa bàn huyện Thanh Trì đã có trường hợp đồng chí Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã tổ chức đám cưới cho con vượt quá số mâm cỗ theo quy định, đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách về đảng và chính quyền. Quận ủy Hà Đông cũng đã xử lý kỷ luật 20 cán bộ, đảng viên vi phạm Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Xử lý nghiêm vi phạm

Đánh giá về nguyên nhân việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới chưa đạt được kết quả như mong đợi, bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, do một số cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên chủ trương cưới trang trọng, tiết kiệm chưa đủ thấm sâu vào đời sống xã hội.

Một mặt, cũng phải thừa nhận nhiều nơi chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện chủ trương này; sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể liên quan chưa chặt chẽ, một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong thực hiện.

Thực tế trong đời sống hiện nay khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhiều gia đình muốn tổ chức việc cưới thật chu đáo, tâm lý của giới trẻ muốn tổ chức sự kiện trọng đại trong đời mình ấn tượng. Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều đám cưới diễn ra linh đình, lãng phí.

Sở dĩ Hà Nội có một số mô hình cưới văn minh nhưng chưa được nhân rộng là do chưa có cơ chế tài chính khuyến khích tổ chức, điển hình như: Mô hình đám cưới tập thể, đám cưới văn minh – tiết kiệm, tiệc ngọt kết hợp báo hỷ sau cưới, lễ cưới nếp sống văn minh… Đại diện một số đơn vị, đoàn thể cho biết do không có kinh phí nên dù rất mong muốn triển khai nhưng họ không thể thực hiện được.

Thời gian tới, để triển khai hiệu quả việc cưới theo nếp sống văn minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền cho biết, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên và người dân.

Thành phố đang giao Sở Nội vụ Hà Nội tham mưu chế tài xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm Quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Các quận, huyện, thị xã chủ động, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định.

Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các cơ quan chuyên môn tham mưu thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Thành phố cũng sẽ tăng cường vai trò giám sát của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới…

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, điều quan trọng là đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu; các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai.

Ngành Văn hóa, Liên đoàn Lao động, Thành đoàn Hà Nội… nên ký kết chương trình hợp tác, phối hợp hành động, trong đó Thành đoàn Hà Nội là “nhạc trưởng”, chủ trì việc xây dựng mô hình cưới văn minh phù hợp với đặc thù của Thủ đô Hà Nội; đồng thời đứng ra tổ chức, vận động thanh niên, đoàn viên hưởng ứng.

Liên đoàn Lao động thành phố từng bước tác động tới người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất về ý nghĩa, tác dụng của việc cưới theo nếp sống văn minh. Nếu người lao động có nhu cầu tổ chức đám cưới tập thể, tiệc ngọt, tiệc trà, Liên đoàn Lao động phối hợp với Thành đoàn giúp họ tổ chức.

Ngành Văn hóa triển khai mô hình cưới văn minh, tiết kiệm thông qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… Nếu có sự đồng thuận vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới sẽ có chuyển biến tích cực, làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục