Hà Nội truy tố 8 đối tượng trong đường dây làm giả giấy khám sức khỏe

07:54' - 06/08/2021
BNEWS Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can trong đường dây làm giả giấy khám sức khỏe của một số bệnh viện và phòng khám trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tám bị can này gồm: Vũ Thị Chiến (tức Xuyến, sinh năm 1972), Nguyễn Kim Phượng (sinh năm 1982), Trần Đông Bình (sinh năm 1961) cùng trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Lại Phú Lộc (sinh năm 1971, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1982, trú tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Phạm Thị Thắm (sinh năm 1968, trú tại phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Văn Thi (sinh năm 1968, trú tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 341, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, ngày 12/10/2020, tại khu vực Ngõ 76 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, Tổ công tác thuộc Phòng An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội phát hiện Vũ Thị Chiến đang giao giấy tờ, tài liệu cho Nguyễn Thị Hương, thu giữ 115 bộ hồ sơ giấy khám sức khỏe đã có kết luận của bác sỹ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long.

Trong đó có 15 bộ hồ sơ giấy khám sức khỏe cho người xin cấp đổi bằng lái xe đã dán ảnh và ghi đầy đủ thông tin, 100 bộ chưa có ảnh và thông tin người khám.
Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Thăng Long và kết luận: 15 người có tên trên 15 giấy khám sức khỏe kèm phiếu xét nghiệm (thu giữ khi Chiến và Hương đang giao nhận với nhau) đều không tham gia khám chữa bệnh tại Bệnh viện này.
Qua giám định, Cơ quan điều tra cũng xác định: 115 giấy khám sức khỏe và 115 phiếu xét nghiệm đã có kết luận của bác sỹ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long là giả.
Khám xét đối với chỗ ở của Vũ Thị Chiến tại số 48, ngõ 76 An Dương, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã thu giữ thêm 128 giấy khám sức khỏe của người lái xe chưa ghi nội dung, đã được đóng dấu tròn Bệnh viện đa khoa Thăng Long, 1 con dấu tròn của Bệnh viện đa khoa Thăng Long, các giấy khám sức khỏe, máy tính, máy in và một số đồ vật, tài liệu liên quan khác.
Sau khi giám định, cơ quan chức năng kết luận: 1 con dấu tròn và 128 giấy khám sức khỏe chưa ghi nội dung, đã có kết luận của bác sỹ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long là giả.
Tại Cơ quan điều tra, Vũ Thị Chiến khai nhận: Từ đầu năm 2019, do biết các cá nhân cần giấy khám sức khỏe để đủ điều kiện tham gia học và dự thi, xin cấp đổi, cấp lại giấp giấy phép lái xe các loại, Vũ Thị Chiến đã nhận làm giả hồ sơ khám sức khỏe cho khách hàng có nhu cầu.

Để làm giả các hồ sơ khám sức khỏe này, qua mạng internet, Chiến đặt mua các con dấu tròn, dấu chức danh của các bác sĩ thuộc một số Bệnh viện và Phòng khám trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chiến yêu cầu khách hàng phải cung cấp ảnh, bản chụp chứng minh nhân dân. Sau đó, Chiến đóng dấu chữ ký hoặc tự ký tên các bác sỹ chuyên khoa vào nội dung khám, kết luận đủ sức khỏe và đóng dấu tròn của các bệnh viện hoặc phòng khám rồi chuyển lại cho khách hàng.
Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, Vũ Thị Chiến là đối tượng chủ mưu làm giả các con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tháng 12/2019, Vũ Thị Chiến đã mua các con dấu tròn và các dấu tên, dấu chức danh bác sỹ đặt trên mạng xã hội để làm giả nhiều giấy chứng nhận sức khỏe và phiếu xét nghiệm của khách đăng ký thi lái xe mô tô và ô tô rồi bán cho khách mua với giá trung bình 30.000 đồng/bộ gồm 2 giấy tờ giả trên.

Chiến đã tự làm giấy chứng nhận sức khỏe giả, phiếu xét nghiệm giả hoặc thuê Nguyễn Kim Phượng đánh máy thông tin vào phiếu xét nghiệm giả rồi tự đóng dấu tròn, dấu chức danh bác sỹ vào các giấy tờ trên.

Sau đó, Chiến thuê Trần Đông Bình vận chuyển các giấy tờ giả trên giao cho các khách mua. Các khách mua giấy chứng nhận sức khỏe và phiếu xét nghiệm giả của Vũ Thị Chiến gồm Nguyễn Thị Hương, Phạm Thị Thắm, Lại Phú Lộc và một số đối tượng khác.
Kết quả điều tra và kết luận giám định đã xác định Vũ Thị Chiến đã làm giả 1 con dấu, 332 giấy khám sức khỏe và 168 phiếu xét nghiệm, hưởng lợi 7,5 triệu đồng. Vũ Thị Chiến đã tự nguyện nộp 20 triệu đồng khắc phục hậu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục