Hà Nội vượt xa các địa phương khác về chỉ số thương mại điện tử
Chỉ số thương mại điện tử 2015 (EBI) cho thấy có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương và xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên trong những năm tới.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) tại lễ công bố chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2015 diễn ra ngày 29/1 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, EBI 2015 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần 5.000 doanh nghiệp trên cả nước.
Kết quả cho thấy, trong năm 2015 thương mại điện tử phát triển nhanh, thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông.
Qua đó, thương mại điện tử trở thành một trong các trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế ở Việt Nam thể hiện qua một số doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng trên 200%.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng Thư ký VECOM đánh giá cao chỉ số thương mại điện tử 2015 cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp.
Đón bắt xu hướng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã trở thành công cụ quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Hiện đã có 26% doanh nghiệp có website tương thích với thiết bị di động và 18% có các ứng dụng di động phục vụ kinh doanh. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chưa đáp ứng việc triển khai thương mại điện tử theo chiều sâu.
Đồng thời, dịch vụ chuyển phát, hoàn tất đơn hàng và thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng tốt đòi hỏi của thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cũng chưa quan tâm thỏa đáng tới hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Thêm nữa, hình thức mạng xã hội không chỉ là kênh chia sẻ thông tin mà nó đã trở thành một nền tảng giúp thương mại điện tử phát triển. Có 24% các doanh nghiệp đã tiến hành kinh doanh trên mạng xã hội; trong đó có 16% cho biết hoạt động này mang lại hiệu quả cao.
Do vậy, căn cứ chỉ số thương mại điện tử 2015, VECOM đánh giá thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai đoạn thứ 3 là giai đoạn phát triển nhanh. Hai giai đoạn trước là giai đoạn hình thành (1998-2005) và phổ cập (2006-2015).
Tuy nhiên, theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam thì báo cáo đã chỉ ra rằng quyền lợi của người tiêu dùng trực tuyến chưa được bảo vệ thỏa đáng khi tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Điều này thể hiện qua việc có tới 42% người tiêu dùng lo ngại bị lộ thông tin cá nhân trong mua sắm trực tuyến. Đồng thời, có tới 81% khách hàng lo ngại chất lượng sản phẩm mua trực tuyến thấp hơn so với quảng cáo.
Đây là trở ngại lớn nhất với hình thức thương mại điện tử tại Việt Nam và cũng là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến trong những năm tới.
Chính vì vậy, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh online đã có chính sách bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng; trong đó tỷ lệ các doanh nghiệp lớn quan tâm tới việc bảo vệ thông tin cá nhân cao hơn đáng kể so với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách kiểm chứng thông tin các trang web, các sàn thương mại điện tử thông qua trang thông tin online.gov.vn trước khi ra quyết định./.
- Từ khóa :
- chỉ số thương mại điện tử
- EIB
- thương mại điện tử
- VECOM
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để thương mại điện tử "có đất dụng võ"
09:04' - 25/01/2016
Ông Trần Văn Trọng: Thương mại điện tử tại Việt Nam mới ở giai đoạn bùng nổ về quy mô thị trường nhưng giá trị còn khá thấp so với các hình thức kinh doanh khác, cũng như so với thế giới.
-
Doanh nghiệp
Top 10 doanh nghiệp Thương mại điện tử tiêu biểu năm 2015
13:44' - 15/01/2016
"Top 10 doanh nghiệp Thương mại điện tử tiêu biểu" gồm Công ty cổ phần Thegioididong, Saigon Tourist, Nguyễn Kim, Ti Ki, Recess, Zanado, Công nghệ DKT, HotDeal, Lazada, CareerLink.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử: "Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp chuyển phát
07:20' - 02/12/2015
Với 35 - 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà chuyển phát.
-
DN cần biết
Ngành công thương sẽ có 25 dịch vụ công triển khai thương mại điện tử
16:31' - 27/10/2015
Trong năm 2015, ngành Công Thương đặt mục tiêu triển khai 13 dịch vụ công lên cấp độ 3 và 8 dịch vụ công lên cấp độ 4
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31'
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn Phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS