Hà Nội yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn ở tất cả cơ sở y tế

16:57' - 29/11/2017
BNEWS Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện trong năm 2018.
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa: Dương Ngọc - TTXVN

Trước nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện đe dọa sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đầu tư thêm trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo nguyên tắc một chiều; phân biệt phòng sạch, phòng bẩn, đặc biệt là tại khu phẫu thuật, thủ thuật; xử lý, hấp sấy dụng cụ...

Các cơ sở y tế bổ sung các phương tiện thiết yếu để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường vệ sinh tay, đảm bảo việc vệ sinh tay của thầy thuốc, nhân viên y tế, học sinh, sinh viên thực tập; có đủ phương tiện và hướng dẫn cho người bệnh và người nhà người bệnh thực hiện vệ sinh tay.

Các cơ sở y tế đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn trong chăm sóc, điều trị người bệnh; thực hiện làm sạch, khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ và trang thiết bị chăm sóc, điều trị người bệnh đúng quy định.

Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa cách ly, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Cùng với đó các cơ sở tăng cường giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, có biện pháp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Thực hiện vệ sinh buồng bệnh, vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan, môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng, nhiễm khuẩn bệnh viện có thể kiểm soát thông qua hành vi đơn giản là tuân thủ vệ sinh tay.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 100 người nằm viện thì có khoảng 7 người mắc thêm bệnh nhiễm trùng mới, một phần do chính nhân viên y tế chưa tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, trong đó có rửa tay trước khi tiếp xúc với người bệnh vì bàn tay có thể chứa hàng triệu vi khuẩn, trong đó có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Một nghiên cứu mới đây của Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương khảo sát trên gần 4.000 bệnh nhân của 15 khoa Hồi sức tích cực tại 15 bệnh viện trên địa bàn cả nước cho thấy, tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 27,3%.

Các bệnh viện tuyến trung ương có tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn bệnh viện tuyến cơ sở. Đáng lưu ý, nguy hiểm nhất hiện nay là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh đặc trị dao động trong khoảng 50%-75%, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người bệnh./.

Xem thêm:

>>>Canada tiếp tục thu hồi bột đa năng nhiễm khuẩn E.coli

>>>Chỉ có hơn 1/3 số bệnh viện có bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục