Hà Tĩnh: Khẩn trương tái thiết, khôi phục sản xuất sau lũ

21:51' - 10/11/2020
BNEWS Chiều 10/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc và kiểm tra việc tái thiết sản xuất tại tỉnh Hà Tĩnh.

Chiều ngày 10/11, làm việc và kiểm tra công tác tái thiết sản xuất tại một số địa phương vùng lũ ở huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị Hà Tĩnh triển khai các giải pháp đồng bộ cùng liên hệ, kết nối với các đơn vị chức năng của Bộ, các tổ chức quốc tế để được hỗ trợ về mọi mặt nhằm giúp nhân dân khôi phục sản xuất sau trận lũ lịch sử vừa qua.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Bão, lụt đi qua, công tác khắc phục và tái thiết sau thiên tai để ổn định đời sống lâu dài của người dân thông qua tạo sinh kế bền vững là vô cùng quan trọng. Giai đoạn trước mắt cần đặc biệt nhanh chóng khôi phục chăn nuôi gia cầm vì chu kỳ sản xuất ngắn có thể tạo sản phẩm trước Tết Nguyên Đán cho bà con.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ người dân, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ trong nước chung sức hỗ trợ tạo sinh kế phù hợp, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, vật dụng thiết yếu đến người dân sớm ổn định sản xuất và cuộc sống, khôi phục nền kinh tế cho người dân khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Bộ cùng với các tổ chức quốc tế, các đơn vị liên quan cùng kề vai sát cánh giúp tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị vật tư, con giống, vật nuôi, đặc biệt giống vụ Đông Xuân, thuốc thú y, vắc xin, các trang thiết bị để từ đó hỗ trợ người dân vùng lũ từng bước tái tạo sản xuất, vượt qua khó khăn trước mắt.

Tính đến ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã huy động từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho người dân 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, gồm giống cây trồng vật nuôi, thủy sản, thuốc, thức ăn chăn nuôi... Ước tính giá trị hỗ trợ được gần 150 tỷ đồng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phát hỗ trợ cho các địa phương khu vực miền Trung tổng số 18 tấn giống ngô, 10,8 tấn hạt rau giống; 30.000 liều vắc xin, 60.000 lít và 70 tấn hóa chất khử trùng.

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cảm ơn các Bộ, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ nhân dân Hà Tĩnh trong thiên tai, lũ lụt. Ông Đặng Quốc Vinh kiến nghị với Chính phủ và đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hỗ trợ 2.000 tấn giống lúa các loại, 170 tấn giống ngô, 30 tấn giống rau để kịp thời sản xuất vụ Đông và Đông Xuân. Bên cạnh đó hỗ trợ cho nhân dân Hà Tĩnh 3.000 tấn gạo để cứu đói trong dịp này.

Ông Đặng Quốc Vinh đề xuất Chính phủ hỗ trợ trên 1.428 tỷ đồng để khôi phục các công trình hạ tầng giao thông, cầu cống, thủy lợi, đê điều; mua sắm các trang thiệt bị y tế bệnh viện, trường học và các phương tiện, dụng cụ phục vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Trận lũ lịch sử tại Hà Tĩnh đã làm hơn 52.000 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó có gần 4.000 nhà bị thiệt hại nặng, 6 người chết, 43 người bị thương. Các công trình giao thông, hệ thống đê, kè, kênh mương bị xói lỡ, hư hỏng, 967 trụ sở cơ quan, 27 chợ trung tâm thương mại, 34 nhà kho, nhà xưởng và các công trình ngập nước và hư hỏng. Ngoài ra, có 184 công trình văn hóa, 104 điểm trường, 37 cơ sở khám, chữa bệnh thiệt hại về cơ sở vật chất. Hàng trăm ha lúa, rau màu và diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập và cuốn trôi. Ước tính thiệt hại 5.327 tỷ đồng.

Trước và trong lũ, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị giúp nhân dân ứng cứu người và tài sản, di dời người dân đến chỗ an toàn và khẩn trương cứu trợ trong lũ. Sau khi nước lũ rút các cấp chính quyền cùng với các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang tổ chức giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, khôi phục, tái sản xuất.

Tỉnh Hà Tĩnh đã cấp 1.000 tấn gạo, gần 15 tấn lương khô cho các địa phương vùng lũ. Trung tâm Nước sạch Vệ sinh môi trường cấp 8 tấn hóa chất xử lý nước sạch, 500kg Cloramine B cùng với lực lượng y tế xử lý môi trường  sau lũ để phòng chống các dịch, bệnh xảy ra.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trên 17 tỷ đồng, các tổ chức, đơn vị trao biểu trưng hỗ trợ nhiều thiết bị, vật tư, thuốc, giống cây, con để nhân dân vùng lũ Hà Tĩnh khôi phục sản xuất, sớm tái thiết ổn định cuộc sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục