Hạ viện Mỹ "mở đường” để thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

10:53' - 10/03/2021
BNEWS Hạ viện Mỹ ngày 9/3 đã bỏ phiếu “mở đường” cho dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden được xem xét và dự kiến được thông qua vào ngày 10/3.

Theo đó, kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ với 219 phiếu thuận và 210 phiếu chống đã mở đường đưa gói biện pháp này đến cuộc tranh luận và bỏ phiếu cuối cùng. Không có đảng viên Cộng hòa nào bỏ phiếu đồng ý, và chỉ một đảng viên Dân chủ bỏ phiếu chống. Nếu dự luật được thông qua vào ngày 10/3, Tổng thống Biden có thể ký thành luật vào cuối tuần này.

Việc thông qua gói chi tiêu khổng lồ trên - cũng là một trong những gói biện pháp chống đói nghèo lớn nhất của nước Mỹ kể từ những năm 1960 - sẽ mang lại cho ông Biden và đảng Dân chủ đang kiểm soát Quốc hội một chiến thắng lập pháp lớn khi ông mới bắt đầu nhiệm kỳ chưa đầy hai tháng.

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer nói với các phóng viên rằng Hạ viện sẽ xem xét dự luật bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 10/3 (9 giờ tối cùng ngày Việt Nam).

Khoản ngân sách 1.900 tỷ USD bao gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ 129 tỷ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jim McGovern, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp Hạ viện còn cho biết dự luật cũng mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe theo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), bên cạnh những biện pháp nhằm cắt giảm tỷ lệ đói nghèo ở trẻ em xuống một nửa.

Theo ông McGovern, dự luật này giúp giải quyết vấn đề bất bình đẳng và nghèo đói theo những cách mà nước Mỹ chưa từng thấy trong một thế hệ qua.

Tuy nhiên, gói cứu trợ này đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên đảng Cộng hòa khi đảng này chỉ muốn tìm kiếm một thỏa thuận nhỏ hơn nhiều, khoảng 600 tỷ USD, do lo ngại gói cứu trợ của đảng Dân chủ sẽ làm gia tăng nợ công của Mỹ.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael Burgess cho biết khoản viện trợ không được xác định mục tiêu đủ tốt. Ông lưu ý rằng khoản hỗ trợ 1.400 USD cho bất kỳ ai kiếm được 75.000 USD một năm hoặc ít hơn, bao gồm cả những người có thể không bị mất việc làm hoặc bị giảm việc làm vì đại dịch COVID-19. Nghị sĩ Burgree cũng nói rằng dự luật sẽ cung cấp 125 tỷ USD cho các trường học ngay cả khi vẫn đóng cửa.

Trước đó, Thượng viện - nơi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đa số - đã thông qua phiên bản dự luật của họ vào ngày 6/3. Tại đây, Thượng viện Mỹ đã loại bỏ hoặc thu hẹp một số điều khoản trong dự luật ban đầu của Hạ viện, bao gồm việc tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/một giờ.

Những thay đổi mà Thượng viện đưa ra phải được Hạ viện chấp thuận trước khi dự luật được trình lên bàn làm việc của Tổng thống Biden. Dù đảng Dân chủ chiếm đa số trong cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ, song để gói này được thông qua sẽ cần sự ủng hộ của lưỡng đảng nhằm xóa các rào cản thủ tục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục