Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường trừng phạt Triều Tiên

09:10' - 05/05/2017
BNEWS Ngày 4/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự Luật Ngăn chặn và Trừng phạt Tăng cường (H.R. 1644) nhằm vào Triều Tiên, theo đó, siết chặt hơn nữa các đòn trừng phạt kinh tế.

Các đòn trừng phạt này bao gồm cả những thực thể cung cấp dầu thô cho Triều Tiên và sử dụng lực lượng lao động xuất khẩu của quốc gia Đông Bắc Á này.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật H.R. 1644 đã được thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo 419 phiếu thuận, duy nhất 1 phiếu chống, và sẽ được chuyển lên Thượng viện phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Dự luật mới đưa ra các biện pháp siết chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên áp đặt từ năm 2016, hướng tới việc ngăn chặn các nguồn thu nhập chủ chốt của Bình Nhưỡng, vốn bị cáo buộc là được Triều Tiên sử dụng để theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo.

Dự luật cấm các tàu của Triều Tiên hoặc quốc gia khác vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không được hoạt động trong vùng biển của Mỹ hoặc cập cảng Mỹ.

Dự luật cũng trừng phạt các cá nhân và thực thể nhập khẩu than đá, quặng sắt vượt quá các giới hạn mà LHQ áp đặt hay tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh trên mạng của Triều Tiên.

Dự luật này cũng nhắm tới các cá nhân và thực thể nhập khẩu hoặc sử dụng lao động của Triều Tiên thông qua biện pháp cấm nhập khẩu vào Mỹ các loại thực phẩm được sản xuất trong các điều kiện này.

Đặc biệt, dự luật cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump trong vòng 90 ngày phải quyết định có nên tiếp tục đặt Triều Tiên trong danh sách các nhà nước hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố hay không.

Phát biểu sau khi dự luật được thông qua, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Kê-vin Mắc-Ca-thi) cho biết: "Cuộc bỏ phiếu hôm nay cho thấy nước Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ có thể để chấm dứt mối đe dọa mà Triều Tiên đặt ra". Ông nhấn mạnh cần tăng sức ép và sử dụng mọi đòn bẩy để đạt ổn định và hòa bình vĩnh viễn.

Kể từ năm 2006, HĐBA đã thông qua 6 nghị quyết trừng phạt đối với Bình Nhưỡng - riêng năm 2016 thông qua 2 nghị quyết - nhằm gia tăng áp lực đáng kể lên chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, trong 11 năm qua, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và liên tiếp thử tên lửa bất chấp các lệnh cấm.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên gần đây đã trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, còn Mỹ đã cử nhóm tàu tấn công cùng tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi khu vực này.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tuần, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công khai tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết. Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng coi những hành động gần đây của Washington là "động thái đe dọa rõ ràng" và khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân./.

>>>Mỹ cảnh báo trừng phạt "nước thứ 3" trong vấn đề Triều Tiên

>>>Trung Quốc muốn phát triển quan hệ láng giềng thân thiện với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục