Hạ viện Tây Ban Nha thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục

11:24' - 25/11/2022
BNEWS Ngày 24/11, Hạ viện Tây Ban Nha đã thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục của chính phủ cho năm 2023.

Ngày 24/11, Hạ viện Tây Ban Nha đã thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục của chính phủ cho năm 2023, trong đó chi tiêu cho phúc lợi xã hội cũng ở mức cao nhất từ trước đến nay nhằm giúp các hộ gia đình đối phó với “bão giá”.

 

Dự thảo được thông qua tại Hạ viện Tây Ban Nha với 187 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Đây sẽ là ngân sách cuối cùng mà Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez trình Quốc hội trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối năm 2023.

Dự thảo đề xuất khoản chi ngân sách cao kỷ lục 198 tỷ euro (206 tỷ USD) trong năm 2023, theo đó tăng lương hưu, tăng lương cho công chức, viên chức và tăng chi tiêu cho y tế và giáo dục.

Thủ tướng Sanchez cho biết ngân sách này dự kiến các khoản chi cho phúc lợi xã hội ở các mức cao nhất trong lịch sử Tây Ban Nha. Theo Bộ trưởng Tài chính Maria Jesus Montero, 60% ngân sách này dành cho phúc lợi xã hội.

Ngân sách trên sẽ được hỗ trợ một phần nhờ tăng thuế đối với người có thu nhập cao và khoản tài trợ từ quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19 của Liên minh châu Âu. Tây Ban Nha dự kiến nhận 140 tỷ euro từ quỹ này trong vòng 6 năm.

Bên cạnh đó, các khoản thu ngân sách cũng bao gồm thuế thu nhập tạm thời đối với các ngân hàng và công ty năng lượng mà chính phủ dự kiến sẽ huy động được tổng cộng 5 tỷ euro vào năm 2023 và 2024.

Theo dự thảo, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha năm 2023 sẽ tăng 2,1%, cao hơn mức dự báo 1,2% của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Dự thảo ngân sách trên vẫn cần được Thượng viện thông qua vào tháng tới.

Do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine, lạm phát tại Tây Ban Nha tăng lên tới 10,8% trong tháng 7 vừa qua, mức cao nhất trong 38 năm. Tỷ lệ này giảm xuống 7,3% trong tháng 10, nhưng vẫn ở mức cao hơn bình thường. Yếu tố khiến lạm phát của Tây Ban Nha giảm là do giá điện và giá khí đốt giảm.

Tuy nhiên, giá thực phẩm tăng cao tiếp tục gia tăng gánh nặng chi phí sinh hoạt đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục