Hai cựu Thủ tướng Anh kêu gọi không cắt giảm viện trợ ODA

09:23' - 22/11/2020
BNEWS Hai cựu Thủ tướng Anh cảnh báo ông Johnson đang có nguy cơ làm suy yếu vai trò Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) của Anh bắt đầu vào năm tới.

Hai cựu Thủ tướng Anh là David Cameron và Tony Blair ngày 21/11 đã kêu gọi Thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson không nên cắt giảm ngân sách viện trợ phát triển nước ngoài.

Theo hai cựu lãnh đạo này, ông Johnson không nên cam kết với đề xuất cắt giảm 0,2% ngân sách viện trợ phát triển chính thức (ODA) hiện đang ở mức 15 tỷ bảng Anh (20 tỷ USD).

Theo báo Daily Telegraph, trước đó, Chính phủ Anh đã đề xuất cắt giảm ngân sách viện trợ ODA để tăng nguồn lực cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, song ông Cameron và ông Blair lo ngại động thái này có thể làm suy giảm "quyền lực mềm" của Anh trên thế giới.

Hai cựu Thủ tướng Anh cũng cảnh báo ông Johnson đang có nguy cơ làm suy yếu vai trò Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) của Anh bắt đầu vào năm tới.

Ông Blair đánh giá cao hiệu quả của việc Anh tăng viện trợ phát triển quốc tế trong những thập kỷ gần đây, giúp đỡ hàng triệu người dân trên thế giới và đây là thành công lớn của nước Anh trong việc tạo dựng quyền lực mềm. Ông nhấn mạnh viện trợ phát triển không chỉ là làm từ thiện mà còn là vì lợi ích của bản thân nước Anh.

Về phần mình, ông Cameron cho rằng việc từ bỏ viện trợ quốc tế của Anh sẽ là "sai lầm về đạo đức, chiến lược và chính trị". Ông hy vọng Thủ tướng Johnson sẽ thực hiện cam kết tranh cử, duy trì vai trò lãnh đạo của nước Anh và cứu giúp nhiều người dân trên thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang xem xét cắt giảm tạm thời chi tiêu cho các khoản viện trợ ODA để hỗ trợ nền tài chính công đang chịu thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính phủ Anh muốn giảm tỷ lệ của các khoản hỗ trợ phát triển chính thức trong tổng thu nhập quốc dân (GNI) từ mức 0,7% xuống còn 0,5%, qua đó giúp tiết kiệm hàng tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đang xem xét công bố biện pháp trên trong bản đánh giá chi tiêu toàn diện vào giữa tuần tới. Ông Johnson nhấn mạnh rằng chi tiêu cho viện trợ sẽ trở lại mức 0,7% GNI sớm nhất vào năm 2022.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã lên tiếng phản đối động thái cắt giảm chi tiêu cho viện trợ giữa những lo ngại về tác động đối với vị thế toàn cầu của Anh./.

>>Anh cảnh báo nguy cơ không đạt được thỏa thuận thương mại với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục