Hai đối tượng giúp cựu Chủ tịch Nissan tẩu thoát bị dẫn độ về Nhật Bản

15:02' - 02/03/2021
BNEWS Mỹ đã bàn giao cho các nhà chức trách Nhật Bản hai cha con người Mỹ bị cáo buộc giúp cựu Chủ tịch tập đoàn Nissan - ông Carlos Ghosn - bỏ trốn khỏi Nhật Bản hồi năm 2019.

Cơ quan chức năng Mỹ đã bắt giữ ông Michael Taylor và con trai Peter Taylor từ tháng 5/2020 ở Mỹ với cáo buộc giúp ông Ghosn rời thủ đô Tokyo, Nhật Bản, trốn sang Liban vào tháng 12/2019.

Trong một tuyên bố ngày 1/3, luật sư của hai cha con trên, ông Paul Kelly, xác nhận hai người này đã bị dẫn độ và bàn giao cho phía Nhật Bản cùng ngày.

Trước đó hai tuần, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kháng cáo của cha con Taylor, "bật đèn xanh" cho việc dẫn độ hai người này sang Nhật Bản.

Ông Michael Taylor là một vệ sĩ và từng phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ. Các tài liệu của lực lượng chức năng Mỹ cho thấy hai cha con Taylor cùng một người Liban bị cáo buộc hỗ trợ ông Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản bằng cách trốn trong một hộp đựng dụng cụ âm nhạc cỡ lớn  trước khi được đưa lên máy bay tới Liban. Các công tố viên nhận định đây là "một trong những vụ tẩu thoát được lên kế hoạch kỹ càng nhất trong lịch sử gần đây".

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ hồi tháng 11/2018 và đang chờ xét xử với cáo buộc gian lận tài chính, trong đó có việc không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ yen (83 triệu USD) trong 8 năm, và lạm dụng tín nhiệm phục vụ lợi ích cá nhân. Ông đã bị tạm giam 130 ngày trước khi được bảo lãnh tại ngoại. Ngày 29/12/2019,  ông đã trốn sang Liban.

Ông Ghosn - lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ô tô Renault (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản), đã phủ nhận tất cả các tội danh. Nhật Bản chưa ký hiệp định dẫn độ với Liban và đang tìm cách dẫn độ ông Ghosn thông qua Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Hồi tuần trước, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án những đối tượng hỗ trợ Ghosn tẩu thoát 4 năm và 2 tháng tù giam, gồm 3 người đàn ông, 2 phi công và 1 nhân viên của một hãng hàng không tư nhân nhỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục