Nhật Bản bắt đầu xét xử vụ Nissan kiện cựu Chủ tịch Tập đoàn Carlos Ghosn

20:03' - 13/11/2020
BNEWS Ngày 13/11, Tòa án Yokohama, phía Tây thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã bắt đầu tiến trình xét xử vụ hãng xe Nissan kiện ông Carlos Ghosn vì những hành vi sai trái trong thời gian giữ chức Chủ tịch tập đoàn.

Tháng 2 vừa qua, Nissan đã khởi kiện ông Ghosn để đòi khoản bồi thường 10 tỷ yen (95 triệu USD) cho những hành vi sai trái  và gian lận của vị cựu Chủ tịch này.

Nissan cho biết mục đích của vụ kiện là buộc ông Ghosn phải chịu trách nhiệm cho những hành vi gây thiệt hại và tổn thất tài chính mà công ty đã phải gánh chịu.

Về phần mình, ông Ghosn khẳng định vụ kiện này chỉ là hành vi kéo dài cuộc điều tra nội bộ không phù hợp do Ban lãnh đạo Nissan tiến hành.

Ông cho biết đội ngũ pháp lý đại diện cho ông tại Nhật Bản sẽ chứng minh rằng những cáo buộc và nghi ngờ trên là không có căn cứ.

Ông cho rằng việc Nissan khởi kiện là do công ty không ủng hộ việc ông hợp nhất tập đoàn này với đối tác Renault của Pháp.

Ông Ghosn đã lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ô tô Renault (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản).

Từ chỗ được coi là "vị cứu tinh" của Nissan khi có công cứu tập đoàn này thoát khỏi bờ vực phá sản, ông Ghosn đã bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính hồi tháng 11/2018, trong đó có việc không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ Yen (83 triệu USD) trong 8 năm, và lạm dụng tín nhiệm phục vụ lợi ích cá nhân.

Cựu Chủ tịch Nissan đã phủ nhận tất cả các tội danh và trốn khỏi Nhật Bản đến Liban ngày 29/12/2019 trong khi đang được tại ngoại chờ xét xử.

Bản thân Ghosn cũng đã gửi đơn kiện tới một tòa án trung lập ở Hà Lan đòi hai tập đoàn Nissan và Mitsubishi bồi thường 15 triệu euro (16,8 triệu USD) do đã làm sai quy trình cắt đứt hợp đồng lao động.

Ông cũng đang bước vào một cuộc chiến pháp lý với Renault để đòi các quyền lợi hưu trí và cổ phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục