Hải Dương đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp

17:30' - 10/04/2024
BNEWS Ngày 10/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp nhằm đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin tại cuộc họp, hiện nay doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

 

Các doanh nghiệp kiến nghị các ngân hàng tạo giảm lãi suất cho vay trung hạn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.

Bên cạnh đó, đề nghị ngành thuế kiến nghị lên cơ quan thẩm quyền cấp trên xem xét điều chỉnh lãi suất chậm nộp để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh sớm giải quyết hồ sơ gia hạn thực hiện dự án đối với một số dự án.

Một số doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động do chưa đáp ứng quy định phòng cháy, chữa cháy nên cũng khó khăn trong tiếp cận vốn vay; đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh và các sở, ngành sớm quan tâm tháo gỡ vấn đề này...

Bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương cho biết, để tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận vốn vay, hệ thống ngân hàng thời gian qua rất tích cực cải cách hành chính, linh hoạt trong các thủ tục cho vay.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương mong muốn doanh nghiệp kịp thời phản ánh các khó khăn, ngân hàng nhà nước cam kết khi nhận được thông tin sẽ cùng với các ngân hàng thương mại gỡ khó cho doanh nghiệp.

Đại diện các ngân hàng BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank khẳng định ngân hàng luôn đồng hành với doanh nghiệp, không quá cứng nhắc trong áp dụng các tiêu chí cho vay. Các ngân hàng cũng mong muốn doanh nghiệp chia sẻ và đồng cảm vì việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng không thể vượt quá quy định của ngân hàng nhà nước và quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có đến 100 đơn vị tổ chức tín dụng với 568 điểm giao dịch, phục vụ tốt cho việc tiếp cận các sản phẩm tín dụng, ngân hàng của người dân, doanh nghiệp.

Về hoạt động huy động vốn và tín dụng, tính đến 31/3, tổng nguồn vốn huy động đạt 198.242 tỷ đồng, tăng 1,3% so với năm 2023 và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng dư nợ tín dụng 133.410 tỷ đồng, giảm 0,41% so với năm 2023 và tăng 8,5% so với cùng kỳ. Khoảng cách chênh lệch giữa nguồn vốn và dư nợ tiếp tục gia tăng, nguồn vốn đang rất dồi dào, sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Tín dụng tiếp tục tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và của ngành, kiểm soát chặt chẽ cho vay đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Mặc dù ngành ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như giảm mặt bằng lãi suất cho vay; rà soát, đơn giản hóa thủ tục trong phạm vi quy định cho phép; tăng cường kết nối ngân hàng – doanh nghiệp nhưng tín dụng khó tăng trưởng do yếu tố mùa vụ và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trần Văn Quân nhấn mạnh, với mục tiêu đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đề nghị hệ thống ngân hàng mở rộng tín dụng cho vay có hiệu quả, tập trung vốn tín dụng phát triển ngành nghề và lĩnh vực ưu tiên.

Đồng thời, tiếp tục chính sách cho vay với lãi suất thấp; rà soát quy trình tín dụng, đơn giản hóa quy trình cho vay, tiết giảm các chi phí, giảm lãi suất, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Ngành ngân hàng cũng cần tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì và đẩy mạnh các chính sách tín dụng kết nối để khơi thông dòng vốn, linh hoạt trong áp dụng lãi suất.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình kinh tế xã hội địa phương để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai chính sách tín dụng phù hợp; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận vốn. Đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với các ngân hàng trong quá trình vay vốn.

Với cho vay lĩnh vực bất động sản, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị ngành ngân hàng rà soát các dự án, phân loại để kịp thời có các giải pháp tín dụng phù hợp với từng doanh nghiệp; kịp thời cung ứng vốn đối với các dự án đủ điều kiện.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng, phối hợp với ngành thuế động viên và đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính, tập trung hướng dẫn các chủ đầu tư dự án hoàn thiện hồ sơ chi trả giải phóng mặt bằng; xem xét sớm nghiệm thu các hạng mục kỹ thuật khu dân cư, khu đô thị để các nhà đầu tư đủ điều kiện bán hàng, thu hồi vốn; nghiên cứu tháo gỡ về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản; phối hợp để tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất…

Liên quan đến hiện tượng cá lồng chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người nuôi trong thời gian gần đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân đề nghị các ngân hàng rà soát dữ liệu về cho vay đối với các hộ sản xuất kinh doanh, trong đó có các hộ nuôi cá lồng. Từ đó, làm căn cứ để tham mưu, giải pháp để hỗ trợ khách hàng nuôi cá lồng đang chịu thiệt hại.

Với các kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp tại cuộc họp, Uỷ ban Nhân dân tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo cụ thể đối với các sở, ngành liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục