Hải Dương: Đề nghị phê duyệt đầu tư 8 dự án đầu tư công từ ngân sách tỉnh

15:32' - 26/04/2022
BNEWS Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 8 dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách tỉnh.

Ngày 26/4, Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hải Dương đã tiến hành giám sát, thẩm tra đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư về tờ trình đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh; phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn vay để trả nợ gốc năm 2022, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2021 sang năm 2022…

 

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 8 dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách tỉnh. Trong đó, có 6 dự án thuộc lĩnh vực giao thông, 1 dự án lĩnh vực giáo dục và 1 dự án lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đối với đề nghị phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn vay để trả nợ gốc năm 2022, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2022, Hải Dương có 2 dự án vay vốn ODA là “An toàn hồ đập” và “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - thành phố Hải Dương”.

HĐND tỉnh Hải Dương đã đưa vào kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương cho 2 dự án này là 209,2 tỷ đồng, bằng kế hoạch vốn Thủ tướng giao.

Đối với dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - thành phố Hải Dương”, hiện chưa đảm bảo cơ cấu vốn cấp phát và vay lại nên để đảm bảo triển khai dự án theo tiến độ đầu tư, phù hợp với cơ cấu vốn ODA và kế hoạch giải ngân 2022, Hải Dương đề nghị Thủ tướng phê duyệt bổ sung trên 105 tỷ đồng vốn bội chi ngân sách địa phương để phân bổ cho dự án.

Trong khi chờ Thủ tướng phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt phân bổ 21,9 tỷ đồng từ nguồn vốn vay để trả nợ gốc năm 2022 cho dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - thành phố Hải Dương”.

Tại buổi làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2021 sang năm 2022 là trên 156 tỷ đồng; trong đó, ngân sách cấp tỉnh trên 19,5 tỷ đồng với 5 dự án, ngân sách cấp huyện, xã là trên 137,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nguyên tắc rà soát, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương thực hiện với các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2022; dự án được bổ sung kế hoạch đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách nhà nước, dự phòng ngân sách nhà nước năm 2021 nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép giải ngân năm 2022; dự án bị ảnh hưởng tiến độ do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, nguyên nhân khách quan; địa phương chỉ có một dự án trong năm và dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn năm 2021 sau ngày 15/9/2021…

Ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị cơ quan tham mưu cho UBND, HĐND phải dự toán sát hơn, đề xuất tốt về mức đầu tư của các dự án đầu tư công, tránh việc phải đề nghị điều chỉnh tăng vốn đầu tư vì tổng mức đầu tư công đã được dự kiến trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2020-2025.

Bà Trịnh Thúy Nga, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần sớm tham mưu các dự án đầu tư công đến nay chưa có chủ trương đầu tư thật sát để tránh việc khi phê duyệt chủ trương đầu tư dễ dẫn đến việc đội vốn và ảnh hưởng đến toàn bộ các dự án đầu tư công của tỉnh.

Ngoài ra, bà Trịnh Thúy Nga cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát kỹ lại các tờ trình về nguyên tắc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, quyết toán dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch và vốn được giao theo quy định của pháp luật…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục