Hải Dương đôn đốc tiến độ dự án nhà ở xã hội

15:41' - 15/12/2023
BNEWS UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 12 (lần 4) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức vào ngày 15/12, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng, hiện UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tuy nhiên đến nay việc triển khai của các địa phương còn rất chậm, chưa tập trung chỉ đạo, không đạt yêu cầu tiến độ của UBND tỉnh, ảnh hưởng đến việc triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

 
Cụ thể, thành phố Hải Dương có 13 vị trí xây dựng nhà ở xã hội gồm dự án Khu nhà ở công nhân tại dự án Khu dân cư Đại An đã khởi công xây dựng được 1/8 căn nhà chung cư, đến tháng 03/2007 hoàn thành nhưng không thu hút được người thuê do vị trí xây không thuận lợi.

Tiếp đến dự án Khu nhà ở xã hội tại dự án Khu đô thị mới phía Nam thành phố Hải Dương (phân khu 2) đã thực hiện khởi công đầu tư xây dựng công trình nhà chung cư; hiện nay đang tổ chức ép cọc móng công trình; đồng thời, đang triển khai các thủ tục về tính và miễn tiền sử dụng đất, tính giá và trình thẩm định giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.

Dự án Khu nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp tại phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương đã tiến hành khởi công xây dựng 1 tòa nhà CT 1.1 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, từ khi tòa nhà đưa vào sử dụng và khai thác vận hành đến nay chỉ chuyển nhượng được 40 trên tổng số 82 căn hộ chiếm 48,8%. Còn lại các dự án khác trên địa bàn thành phố Hải Dương đã tiếp tục được triển khai. Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn có một số vị trí xây dựng nhà ở xã hội nhưng chưa được triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng, đề nghị các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Đối với chủ đầu tư nào không triển khai, thu hồi giấy phép đầu tư và bàn giao lại cho các địa phương quản lý, đề xuất dự án, triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Đối với khu đất ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp Tân Trường, Sở Xây dựng Hải Dương đề nghị UBND tỉnh đôn đốc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản giao Sở Xây dựng đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các bước đối với các dự án nhà ở xã hội thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư.

Đối với các dự án khu nhà ở xã hội đã được phê duyệt theo đề án, ông Lưu Văn Bản giao chính quyền các địa phương khẩn trương tiếp nhận bàn giao đất từ nhà đầu tư; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị tư vấn tham mưu về quy hoạch tổng mặt bằng, quy hoạch chi tiết, công năng của tòa nhà,… để báo cáo các cấp có thẩm quyền cho triển khai.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương tiếp nhận quỹ đất từ nhà đầu tư để triển khai. Với các dự án nhà ở xã hội đã được duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào công năng, tính chất, quy mô của từng dự án để tham mưu cho UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

"Xây dựng tòa nhà ở xã hội nào ở địa phương nào thì phải xác định được nhu cầu của địa phương đó để làm căn cứ thực hiện. Không chạy theo số lượng, thành tích dẫn đến đầu tư tràn lan, lãng phí", Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, hướng dẫn các địa phương và các nhà đầu tư triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo với UBND tỉnh. UBND tỉnh Hải Dương cũng sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể đối với các địa phương, nhà đầu tư triển khai chậm, muộn…

Theo đề án phát triển nhà ở xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn năm 2023-2030, giai đoạn 2023-2025, tỉnh này phấn đấu xây dựng 390.669 m2 sàn xây dựng, tương đương khoảng 5.860 căn hộ dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân lao động tại khu vực thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng; trong đó, xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động tại 9 dự án với số lượng dự kiến 2.645 căn hộ; xây dựng nhà ở xã hội dành khu vực đô thị tại 7 dự án với số lượng dự kiến 2.825 căn hộ; xây dựng nhà ở xã hội Tạ Quang Bửu với số lượng dự kiến 390 căn hộ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục