Hải Dương không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải ngân đầu tư công

16:36' - 28/06/2024
BNEWS Ngày 28/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức họp thường kỳ tháng 6 (lần 9) cho ý kiến một số nội dung cấp thiết về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo thông tin tại cuộc họp, hiện nay còn nhiều dự án đầu tư công của tỉnh đang chậm tiến độ. Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương - Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt không để xảy ra tình trạng kéo dài, vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm, để xảy ra tiêu cực trong quá trình triển khai dự án.

 

Theo ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, tổng số dự án đầu tư công được phân bổ vốn là 52 dự án với tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 được giao là 3.839 tỷ đồng. Tính đến 27/6, lũy kế giá trị giải ngân năm 2024 là 469 tỷ đồng, đạt 20% kế hoạch vốn cấp đầu năm, đạt 12% kế hoạch vốn cấp năm 2024.

Nhiều dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, một khó khăn khác là công tác thẩm định thiết kế - dự toán di chuyển công trình chuyên ngành, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công các công trình.

Mặt khác, hiện nay Ủy ban Nhân dân các huyện đều gặp khó trong lập phê duyệt dự toán và thanh quyết toán kinh phí đo đạc chỉnh lý bản đồ, lập hồ sơ địa chính phục vụ thu hồi đất giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công của tỉnh. Một số dự án cũng gặp khó khăn liên quan đến công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương - Lưu Văn Bản nhấn mạnh, một trong những điểm nghẽn của 6 tháng đầu năm là giải ngân các dự án đầu tư công. Ông Lưu Văn Bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện khẩn trương hoàn thành dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các phòng học, lớp học để sớm khắc phục tình trạng thiếu phòng học.

Đối với các dự án trụ sở công an xã, Công an tỉnh làm việc với Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hành chính để triển khai xây dựng, phấn đấu trong năm 2024 cơ bản hoàn thành dự án.

Đối với các dự án liên quan đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan đôn đốc hướng dẫn các địa phương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án đầu tư đối với Đề án sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung của tỉnh tại địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối Hải Dương với các tỉnh, giữa các huyện trong tỉnh được Hải Dương tập trung đầu tư để hình thành 4 trục giao thông quan trọng, cùng với đó là các dự án lớn của cấp huyện và các dự án về văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội…

Để đảm bảo năm 2024, tỉnh hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng ban phối hợp với các sở ngành, cơ quan liên quan để tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng.

Trong đó, 3 địa phương vướng mắc nhiều nhất là huyện Cẩm Giàng, Chí Linh, Thanh Hà, lãnh đạo tỉnh giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các địa phương liên quan theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng trên địa bàn đảm bảo tuân thủ pháp luật, đúng quy trình, trên nguyên tắc tôn trọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của người dân ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật.

Về nhóm vấn đề liên quan đến chuẩn bị đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tuyển dụng, bố trí thêm lực lượng cán bộ, đặc biệt là cán bộ có chuyên môn sâu về đầu tư, xây dựng để đáp ứng yêu cầu công việc; Chủ động phối hợp với các địa phương trong giải phóng mặt bằng, phối hợp với các sở ngành trong thẩm định, thiết kế, thực hiện các bước đầu tư đảm bảo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Lãnh đạo các sở, ngành chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, các địa phương để giải quyết các vướng mắc đối với từng dự án.

Sở Xây dựng tăng cường cán bộ đủ năng lực, chuyện môn để phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và các cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định dự án. Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành, địa phương khẩn trương hướng dẫn triển khai xây dựng các chợ nông thôn để đáp ứng yêu cầu đời sống của nhân dân…

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, ngành không được để xảy ra tình trạng kéo dài, vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm, để xảy ra tiêu cực trong quá trình triển khai dự án.

Những vấn đề khó khăn kịp thời báo cáo về Ủy ban Nhân dân tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư tham mưu phân bổ vốn…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục