Hải Dương kiên quyết giải tỏa các bến bãi không phù hợp quy hoạch

17:42' - 15/08/2024
BNEWS Việc tháo dỡ thực hiện theo nguyên tắc đánh giá từng trường hợp để khi xử lý hạn chế gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của nhà nước, của người dân.

Ngày 15/8, tại phiên họp thường kỳ Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tháng 8 (lần 5), Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh, kiên quyết tháo dỡ các bến bãi không phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh, của địa phương.

Theo thông tin tại cuộc họp, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã có kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 24/2/2024 về thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý hoạt động của các bến, bãi ven sông, kênh trục nội đồng trên địa bàn tỉnh".

 

Kết luận chỉ đạo, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản nhấn mạnh, việc quản lý hoạt động bến bãi nhằm mục tiêu đảm bảo tất cả các bến bãi hoạt động phải tuân thủ pháp luật. Các dự án đang hoạt động không phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển của huyện, tỉnh, tác động bất lợi về đê điều, môi trường thì kiên quyết tháo dỡ, giải tỏa. Việc tháo dỡ thực hiện theo nguyên tắc đánh giá từng trường hợp để khi xử lý hạn chế gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của nhà nước, của người dân. Căn cứ nguyên tắc này, các địa phương triển khai thực hiện.

"Việc tồn tại bến bãi nào, mỗi địa phương bao nhiêu bến bãi phải do địa phương quyết định trên cơ sở phù hợp nhu cầu thực tiễn, phù hợp quy hoạch, nhưng phải không ảnh hưởng đến đê điều, đời sống người dân. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phố hợp các ngành hướng dẫn các bến bãi hoàn thiện các thủ tục liên quan. Với các bến bãi đang hoạt động và đủ thủ tục nhưng không nằm trong quy hoạch trong tương lai của địa phương, các trường hợp này vẫn tiếp tục được hoạt động đến khi có dự án mới thay thế", ông Lưu Văn Bản lưu ý.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì phối hợp với Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát lại tất cả các dự án bến bãi tồn tại theo đề nghị của huyện để hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục. Trong quá trình thực hiện nếu còn vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để cho ý kiến tháo gỡ.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, tổng hợp, phân loại, lập danh mục bến bãi trên địa bàn. Rà soát 448 bến bãi cho thấy trong 124 bến bãi không phù hợp quy hoạch, có 19 bến bãi có thủ tục pháp lý, 105 bến bãi không có thủ tục pháp lý, có 15 bến bãi đề nghị bổ sung vào quy hoạch. Trong 324 bến bãi phù hợp quy hoạch, có 90 bến bãi có đủ thủ tục pháp lý và 234 bến bãi chưa đủ thủ tục pháp lý.

Báo cáo tại cuộc họp về tiến độ thực hiện dừng, chấm dứt hoạt động và giải tỏa bến bãi trong 6 tháng đầu năm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Lương Văn Cảnh cho biết, kết quả bến bãi dừng, chấm dứt hoạt động, xử lý vi phạm tồn tại đạt tỷ lệ chưa cao.

Các huyện, thị xã, thành phố đã giải tỏa các 33 bến bãi không phù hợp quy hoạch. Các bến bãi phù hợp quy hoạch chủ yếu đã thực hiện kế hoạch giải toả theo kết luận của các Đoàn liên ngành.

Đến nay, còn 60 bến bãi không phù hợp quy hoạch vẫn chưa chấm dứt hoạt động (nhiều nhất là Kinh Môn với 29 bến bãi, Tứ Kỳ 10 bến bãi, Ninh Giang 8 bến bãi); còn 7 bến bãi không phù hợp quy hoạch nhưng có thủ tục pháp lý chưa dừng, chưa thực hiện thu hồi thủ tục liên quan.

Hiện còn 158 bến bãi phù hợp quy hoạch, chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn hoạt động. Các bến bãi hoạt động vi phạm chất tải vật liệu khối lượng lớn, chưa giải toả trong mùa lũ năm 2024 tập trung tại địa bàn thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành, thành phố Hải Dương. Các bến bãi còn vi phạm tồn tại chủ yếu gồm 131 trường hợp tồn tại vi phạm lĩnh vực đầu tư, 152 trường hợp tồn tại vi phạm lĩnh vực đất đai, 112 trường hợp tồn tại vi phạm lĩnh vực môi trường, 306 trường hợp tồn tại vi phạm lĩnh vực đê điều, thủy lợi, 192 trường hợp vi phạm lĩnh vực giao thông, 5/10 bến bãi tồn tại vi phạm lĩnh vực khác.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương, sau ngày 31/12/2025 tất cả các bến bãi hoạt động phải hoàn thiện thủ tục, khắc phục vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục