Hải Dương: Ngày đầu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19

20:18' - 08/03/2021
BNEWS Ngày 8/3, tỉnh Hải Dương đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại thành phố Hải Dương và huyện Kim Thành.

Những người đầu tiên được tiêm vaccine là cán bộ và nhân viên y tế, lực lượng trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch COVID -19.
*Món quà 8/3 đặc biệt cho các nữ nhân viên y tế
Trong số 130 người ở Hải Dương được tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt này có nhiều nữ nhân viên y tế. Là một trong những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19, chị Đỗ Như Hoa, Phó Trạm trưởng Trạm y tế huyện Kim Thành chia sẻ: “Mặc dù cũng có chút hồi hộp nhưng sau khi tiêm xong tôi rất vui và tự tin. Tự tin vì cảm thấy như mình được trang bị thêm 1 "áo giáp" để tham gia vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong những ngày tới, nhất là trong bối cảnh huyện Kim Thành vẫn đang tập trung từng bước đẩy lùi dịch bệnh”.
Hồi hộp, vui mừng và thấy mình may mắn cũng là cảm xúc của chị Đỗ Thị Nhài, cán bộ y tế phường Tân Hưng, thành phố Hải Dương. Những ngày qua, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, chị Nhài đã tham gia các công tác phòng chống dịch tại phường và tham gia trực chốt kiểm soát dịch tại Khu công nghiệp Ái Quốc.

Chị chia sẻ: “Với tôi, đây là món quà 8/3 ý nghĩa và đặc biệt nhất trong Ngày quốc tế phụ nữ, sau hơn 1 tháng tham gia chống dịch ở tuyến đầu”. Chia sẻ niềm vui sau khi được tiêm vaccine, chị Nhài mong tất cả cán bộ y tế và lực lượng chống dịch, toàn dân sẽ được tiêm vaccine.
Trong ngày 8/3, huyện Kim Thành có 80 người được tiêm vaccine phòng COVID-19. Đó là các y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, những người truy vết, xét nghiệm, thành viên tổ giám sát và phòng chống COVID tại cộng đồng ở những khu vực có nhiều ca mắc, đặc biệt, ưu tiên cho nữ nhân viên y tế và cán bộ nữ các lực lượng.
Còn tại thành phố Hải Dương, có 50 người đầu tiên được tiêm là những y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương; các y bác sĩ của Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và những nhân viên truy vết, điều tra dịch tễ.
*Cẩn trọng, sàng lọc và giám sát kỹ
Huyện Kim Thành đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 8/3, huyện còn 11 thôn, khu dân cư tại 6 xã đang phong tỏa với trên 7.000 hộ dân và còn 22 điểm cách ly tập trung. Do đó, việc triển khai tiêm vaccine tại đây có ý nghĩa đặc biệt với địa phương.
Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành chia sẻ: “Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước được triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, chúng tôi thấy đây là một nguồn động viên, sự quan tâm rất lớn của Trung ương và của tỉnh đối với Kim Thành trong công tác chống dịch”. Huyện đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực tốt nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm phòng.

Trung tâm y tế huyện Kim Thành đã bố trí 25 nhân viên, y bác sĩ - những người có tay nghề tốt nhất để phục vụ và hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo kế hoạch, huyện Kim Thành được phân bổ 2.800 liều vaccine phòng COVID-19. Những đợt tiêm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ các quy trình để đảm bảo việc tiêm phòng đạt hiệu quả cao nhất.
Hơn 20 năm làm công tác tiêm chủng, hôm nay, chị Đỗ Như Hoa, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế huyện Kim Thành cảm thấy rất vinh dự khi được chọn để thực hiện việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt đầu này. Theo chị Hoa, kỹ thuật tiêm vaccine phòng COVID-19 có những lưu ý riêng. Chị và đồng nghiệp đã cẩn trọng từng khâu, từng bước thực hiện. Đặc biệt, nếu như khi tiêm các vaccine khác đều phải lắc lọ trước khi tiêm thì với vaccine phòng COVID-19, tuyệt đối không được làm thao tác này; phải tập trung và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tiêm chủng trong điều kiện dịch bệnh nên Trung tâm y tế huyện Kim Thành và Trung tâm y tế thành phố Hải Dương đã đảm bảo giãn cách trong quá trình tiêm. Các nơi đều bố trí bàn đón tiếp ghi các thông tin trước khi khám sàng lọc, khu vực khám sàng lọc, phòng tiêm và theo dõi sau tiêm.
Bác sĩ Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương cho biết: Các đơn vị chức năng đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện đầy đủ để đảm bảo buổi tiêm được an toàn, đặc biệt là đảm bảo giãn cách, thực hiện đồng bộ các biện pháp, đúng quy trình 1 chiều trong tiêm chủng. Người tiêm được theo dõi sau tiêm khoảng 30 phút, khi cảm thấy sức khỏe bình thường sẽ được về nhà và được yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có vấn đề gì sẽ liên hệ với Trung tâm y tế để xử lý kịp thời.

“Do đây là những mũi tiêm đầu tiên nên chúng tôi tập trung cao độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn; bố trí phòng cấp cứu với đầy đủ các trang thiết bị, bác sĩ, kỹ thuật viên để khi có bất thường sẽ xử lý kịp thời ngay tại chỗ; đồng thời, huy động 2 xe cấp cứu với đủ trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng để di chuyển đến nơi cấp cứu tốt nhất”, bác sĩ Trương Văn Thạo chia sẻ.
Sau đợt tiêm đầu tiên này, Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương sẽ tham mưu, chọn những nơi đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ triển khai tiêm và giám sát cụ thể; phối hợp giữa cán bộ y tế của Trung tâm với cán bộ ở cơ sở để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.
Tỉnh Hải Dương là địa phương được phân bổ số liều vaccine phòng COVID-19 lớn nhất trong đợt này với 33.000 liều. Trên cơ sở đánh giá những tác dụng và phản ứng sau tiêm của đợt tiêm đầu tiên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai tiêm đối với các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trước nhu cầu cấp bách của người dân, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện để tiêm chủng an toàn, chu đáo, Hải Dương sẽ triển khai chiến dịch tiêm trong khoảng từ 5-10 ngày. Sau đó, Trung tâm sẽ có đánh giá và báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương và Bộ Y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục