Hải Dương sẽ tháo dỡ nhiều trạm barie thu tiền trái phép
Từ nhiều năm nay, tại các xã Cổ Bì, Thái Hòa, Thái Dương huyện Bình Giang nhiều trạm Barie do người dân các thôn tự ý lập và thu phí trái phép đã gây bức xúc cho nhiều lái xe lưu thông qua các tuyến đường thôn và đường huyện. Hầu hết các trạm barie nay đều do người dân trong thôn tự ý thu tiền mỗi phương tiện qua đây là 10 đến 20 nghìn đồng một lượt.
Anh Phạm Văn Mười thôn Bình Dương xã Cổ Bì là người trong xã, gia đình anh mua chiếc xe tải 1,5 tấn để vận chuyển hàng hóa cho gia đình. Mỗi lần ra vào thôn anh phải trả cho mỗi trạm là 10 nghìn đồng một lượt cho xe của anh. Do trạm barie tự ý thu tiền nên không có bất kỳ hóa đơn hay biên nhận nào. Người thu tiền cho rằng, tiền thu này để thôn duy tu và bảo dưỡng những phần đường thôn bị hư hỏng.
Người dân trong xã cho biết hầu hết các thôn đều có trạm barie và tồn tại từ 5-7 năm. Việc các thôn tự lập barie này chính quyền xã chỉ biết là người dân ngăn không cho các xe quá tải vào đường thôn và không chỉ đạo việc thu phí của các phương tiện giao thông này.
Ông Nguyễn Văn Suất, Chủ tịch UBND xã Cổ Bì cho rằng, các thôn tự lập barie là để bảo vệ đường làng, trong quá trình lập trưởng thôn bàn và thống nhất với người dân, xã không chỉ đạo việc thu phí của các phương tiện giao thông đi qua thôn. Thôn Phú Thứ, xã Cổ Bì đã tổ chức đấu thầu cho việc thu phí này. Ông Nguyễn Văn Cao chủ thầu trạm Barie của thôn cho biết, gia đình ông đấu thầu thu phí mỗi xe 10 nghìn đồng một lượt, ông đã đấu thầu cả năm là 10,5 triệu đồng, còn việc thu phí "lời ăn lỗ chịu". Số tiền trên được nộp cho thôn sau khi đấu thầu. Anh Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Công ty Đức Chính tại Hải Dương là một doanh nghiệp có nhiều xe tải thường xuyên phải nộp tiền phí tại trạm barie thôn bức xúc cho biết, thỉnh thoảng lái xe của công ty anh có báo về việc phát sinh chi phí tại các trạm barie thôn. Đây là việc thu phí rất vô lý, thu phí không có biên lai, vé cần phải dẹp bỏ. Không chỉ có tuyến đường thôn, tại tuyến đường huyện quản lý qua thôn Nhữ Thị xã Thái Hòa huyện Bình Giang, trạm thu phí ngay ở đầu thôn đã tồn tại và thu phí từ 4-5 năm trở lại đây. Trước đây tuyến đường này thuộc dự án WB2 trạm barie lập ra để ngăn cho các xe quá tải đi qua để bảo vệ tuyến đường. Sau khi dự án làm xong, barie chuyển về cho xã quản lý và không được thu tiền. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây đã tự ý thu tiền trái quy định của các phương tiện lưu thông qua đây. Ông Phạm Văn Toàn, Hạt phó Hạt Giao thông huyện Bình Giang cho biết, từ sau khi bàn giao trạm barie về cho xã quản lý việc thu tiền hạt không quản lý. Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, huyện Bình Giang khẳng định, việc thu tiền do người dân tự ý thu, xã không chỉ đạo cũng như đấu thầu với các hộ dân này. Trong thời gian sớm nhất sau khi có phản ánh, xã sẽ mời hộ dân lên làm việc và không cho trông nom barie nữa, đồng thời xin ý kiến của huyện để tháo dỡ barie này. Tình trạng tự ý lập trạm thu phí và thu phí trái quy định đã diễn ra nhiều năm mà chính quyền xã không biết. Việc thu phí đường phải được cấp có thẩm quyền cho phép.Ông Đào Đức Vỹ, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bình Giang cho biết, sau khi có phản ánh trong tháng 6 và đầu tháng 7/2018, huyện sẽ chỉ đạo các xã trên địa bàn tổ chức rà soát toàn bộ các trạm barie tự ý thu tiền trái phép với các phương tiện tham gia giao thông để tổ chức tháo dỡ.
Huyện cũng có các biện pháp cụ thể như: Lập biển báo cấm tải trọng xe, xây trụ bê tông để ngăn các xe quá tải làm hư hỏng tuyến đường tránh tình trạng để người dân lợi dụng trạm barie để thu tiền không đúng quy định. Đồng thời huyện cũng sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm nếu người dân cố tình thu tiền tại các trạm barie này.
Sở Giao thông Vận tải với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về đường bộ, đường thủy, quản lý khai thác, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo hiệu đường bộ,… trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, các trạm thu phí trái phép này đã tồn tại nhiều năm trở lại đây nhưng đến ngày 13/6/2018 Sở Giao thông Vận tải Hải Dương mới có công văn số 1202 trình UBND tỉnh về việc người dân tự ý lắp barie thu tiền phương tiện ô tô đi vào.Việc làm này trái với quy định, làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây bất bình trong dư luận nhưng chưa được các địa phương quan tâm kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh. Rõ ràng, tình trạng phí chồng phí với các phương tiện giao thông đã tồn tại kéo dài gây bức xúc cho người tham gia giao thông nhưng đến nay mới được quan tâm kiểm tra rà soát./.
>>>Thống nhất việc đảo đảm an ninh, trật tự tại Trạm thu phí Tân ĐệTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ diện nhà đầu tư “lọt” qua vòng sơ tuyển dự án thu phí BOT không dừng giai đoạn 2
15:03' - 21/06/2018
Theo kết quả đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, có 4 nhà đầu tư trúng sơ tuyển dự án thu phí BOT không dừng giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về tình hình trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình)
21:51' - 18/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp
-
Kinh tế Việt Nam
Có thể nạp tiền qua trạm BOT bằng tin nhắn SMS khi thực hiện thu phí không dừng
18:41' - 18/06/2018
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện đã có 25 trạm thu phí BOT trên toàn quốc vận hành thương mại về thu phí không dừng (ETC).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hiện thực hóa khát vọng “kỳ tích sông Hồng”
09:56'
Sông Hồng chảy qua Hà Nội, bồi đắp phù sa và ký ức ngàn năm, nhưng suốt một thời gian dài vẫn "đứng ngoài" quỹ đạo phát triển của đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia UOB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt nhất khu vực trong năm 2026
09:55'
Ông Suan Teck Kin – Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB đã trao đổi với phóng viên TTXVN về kinh tế Việt Nam năm 2025 và triển vọng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ bứt phá thu hút đầu tư, tạo nền tảng công nghiệp bền vững
08:21'
Với quy hoạch bài bản, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng, Phú Thọ nổi lên là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn trong và ngoài nước, tạo đà phát triển công nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Brazil mở rộng hợp tác chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh
08:20'
Hội thảo “Cơ hội phát triển Chuỗi giá trị Nông nghiệp Thông minh Việt Nam - Brazil” mở ra triển vọng hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển nông nghiệp bền vững giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng ứng dụng năng lượng nguyên tử cho nhiều ngành, lĩnh vực
21:51' - 17/12/2025
Theo Kế hoạch, các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực, hiệu quả hoạt động.

Trạm barie trái phép tại huyện Bình Giang. Ảnh: Tiến Vĩnh – TTXVN