Hai “gã khổng lồ” năng lượng của Pháp và Ấn Độ lập thêm liên doanh

08:15' - 05/09/2024
BNEWS Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Pháp TotalEnergies sẽ thành lập liên doanh mới với công ty năng lượng Adani Green Energy của Ấn Độ trong thỏa thuận mà Total sẽ đầu tư 444 triệu USD vốn chủ sở hữu.

Vào tháng 9/2023, hai công ty này đã thành lập một liên doanh trị giá 300 triệu USD, cho phép TotalEnergies trực tiếp sở hữu tài sản do Adani Green gây dựng, bao gồm 1,05 GW các trang trại điện gió và điện Mặt Trời tại Ấn Độ, nơi phần lớn nhu cầu năng lượng vẫn được sản xuất từ than đá.

 

Theo thỏa thuận mới, trong đó TotalEnergies sẽ đầu tư nhiều tiền hơn, mỗi bên sẽ nắm giữ 50% cổ phần của một danh mục mới gồm 1,15 GW các dự án điện Mặt Trời, bao gồm cả những dự án đã vận hành và đang trong quá trình xây dựng.

Điện năng sẽ được bán trên thị trường bán buôn và thông qua các hợp đồng mua bán điện ký kết với Tổng công ty Năng lượng Mặt trời Ấn Độ, cơ quan thuộc Chính phủ Ấn Độ. TotalEnergies cho biết, việc này sẽ giúp họ tận dụng cơ hội từ sự tự do hóa thị trường điện của Ấn Độ.

TotalEnergies nhấn mạnh rằng Ấn Độ là một thị trường quan trọng để phát triển cả hoạt động kinh doanh khí tự nhiên và năng lượng tái tạo của họ. Những đợt nắng nóng gay gắt và hoạt động kinh tế tăng trưởng đã khiến sản lượng điện của Ấn Độ tăng trung bình khoảng 8% hàng năm sau giai đoạn đại dịch 2020-2021, vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện ở mọi nền kinh tế lớn trên toàn cầu.

Total đã tạm dừng việc tham gia sâu hơn vào các dự án liên doanh với Adani vào đầu năm ngoái, sau khi có cáo buộc về các giao dịch không minh bạch và việc sử dụng các thiên đường thuế được công bố bởi công ty Hindenburg Research (Mỹ), khiến giá trị cổ phiếu của tập đoàn mẹ Adani Group bốc hơi khoảng 150 tỷ USD.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành (CEO) của TotalEnergies, ông Patrick Pouyanne, đã bảo vệ các khoản đầu tư của công ty vào Adani, bao gồm 37,4% cổ phần trong Adani Total Gas và 19,75% cổ phần trong Adani Green Energy, cho rằng giá trị các khoản đầu tư này vẫn còn cao hơn sau khi giá cổ phiếu giảm so với khi TotalEnergies mới mua vào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục