Hai miền Triều Tiên tiến hành đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm

09:28' - 09/01/2018
BNEWS Sáng 9/1 Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu tiến hành cuộc đàm phán cấp cao vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương (tức 8h theo giờ Việt Nam) tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sáng Trưởng phái đoàn Hàn Quốc phát biểu khai mạc đàm phán sáng 9/1. Đây là cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm qua, và được hy vọng là cơ hội để thúc đẩy cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trước thềm đàm phán, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon, trưởng phái đoàn Hàn Quốc cho biết hai bên sẽ tập trung thảo luận việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Bộ trưởng Cho Myoung-gyon nhấn mạnh ông sẽ nỗ lực hết sức để biến Olympic PyeongChang thành lễ hội hòa bình và trở thành bước đi đầu tiên hướng tới cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Bộ trưởng Thống nhất, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (phải) và Chủ tịch Ủy ban thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK), Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên, Ri Son-gwon (trái) tại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận những giải pháp nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai miền bị đình trệ nhiều năm qua. Theo đó, phía Hàn Quốc sẽ nêu vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh, cũng như cách làm dịu tình trạng căng thẳng quân sự.

Hãng tin Yonhop trước đó cho biết phái đoàn của Chính phủ Hàn Quốc do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon làm trưởng đoàn và gồm 5 thành viên, trong đó có Thứ trưởng Bộ này Chun Hae-sung, một người có nhiều kinh nghiệm về đàm phán liên Triều. Đây là lần đầu tiên cả Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng tham gia một phái đoàn đàm phán liên Triều.

Trong khi đó, phái đoàn của Triều Tiên do ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) - cơ quan chuyên trách quan hệ liên Triều - làm trưởng đoàn, cùng với 4 thành viên khác, trong đó có một quan chức cấp cao của Bộ Thể thao là Won Kil-u.
Kế hoạch đàm phán cấp cao nói trên đã được 2 bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng cử một phái đoàn tham gia Thế vận hội Olympic sắp tới tại Hàn Quốc và đường dây nóng giữa hai miền được mở lại cuối tuần trước.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên./.

>>>Việt Nam hoan nghênh các biện pháp duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục