Hải Phòng: Đấu giá quyền sử dụng đất chậm ảnh hưởng đến thu ngân sách

14:51' - 06/09/2018
BNEWS Trong 8 tháng qua, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng ước đạt 44.482 tỷ đồng, giảm 2,8% so với cùng kỳ. Số thu này cho thấy còn tình trạng thất thu, chưa đạt yêu cầu.

Trong 8 tháng qua, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng ước đạt 44.482 tỷ đồng, giảm 2,8% so với cùng kỳ; trong đó, thu hải quan trên 27.319 tỷ đồng, giảm 12,1%, thu ngân sách địa phương trên 17.163 tỷ đồng, tăng 16,8%, riêng thu nội địa đạt trên 14.925 tỷ đồng, tăng 16,8%.
Số thu thực tế này cho thấy, thu ngân sách của Hải Phòng còn tình trạng thất thu, chưa đạt yêu cầu.
Tại phiên đối thoại trực tuyến ngày 6/9, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hải Phòng Nguyễn Huy Nhặn cho biết, trong quá trình triển khai việc thu ngân sách năm 2018, ngành thuế còn một số khó khăn, đó là nhiệm vụ dự toán năm 2018 ngành thuế được giao khá nặng; trong đó 4 khu vực chủ yếu (doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương, đầu tư nước ngoài và khu vực ngoài quốc doanh) tăng cao so với năm 2017 và so với nguồn thu thực tế phát sinh.

Trong khi đó một số nguồn thu lớn như: sử dụng đất, tiền thuế đất nộp 1 lần cho cả năm thuê của các dự án lớn đã được thu nộp phần lớn vào các năm trước làm ảnh hưởng sụt giảm đến nguồn thu năm 2018.

Bốc xếp container tại chi nhánh cảng Tân Vũ, Cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Thêm nữa, 8 tháng qua, mặc dù kinh tế thành phố Hải Phòng có sự phát triển và tăng trưởng khá, GDP và chỉ số phát triển công nghiệp (IP) tăng cao, nhưng tăng trưởng tập trung chủ yếu ở các dự án mới, các dự án sản xuất và chủ yếu sản xuất hàng xuất khẩu không phát sinh thuế giá trị gia tăng, các dự án này và các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải, Tràng Duệ, VSIP vẫn còn trong thời gian ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Trong khi đó, một số ngành trọng điểm sản xuất nguyên vật liệu như: xi măng, sắt thép, ống nhựa lại đang gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh dẫn đến số thu nộp giảm mạnh.

Chỉ tính 13 doanh nghiệp trong số ngành trọng điểm này đã có số nộp giảm tới 360 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nguồn thu thuế nhà thầu từ dự án Cảng Quốc tế Lạch Huyện không còn phát sinh do các hạng mục cơ bản đã hoàn thành, dẫn đến giảm thuế nhà thầu trên 300 tỷ đồng so với năm 2017.
Khó khăn khác nữa là việc đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua diễn ra chậm, ảnh hưởng đến tình hình thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách về thu tiền sử dụng đất.

Các dự án xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chậm được thanh toán cũng đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các nhà thầu. Chỉ tính riêng dự án Lạch Huyện đã có số nợ là 200 tỷ đồng do chưa được thanh toán...
Theo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Kim Pha, để hoàn thành chỉ tiêu đạt mức thu nội địa năm 2018 là 24.725 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 ngày 8/12/2017 Hội đồng nhân dân thành phố giao, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo và các Tổ chống thất thu thuế.

Bên cạnh đó, rà soát lại tất cả các khoản thu trên địa bàn, đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách, kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để phát sinh thêm nợ mới; tập trung vào các khoản thu đạt thấp so với kế hoạch như: thu hải quan, khu vực doanh nghiệp nhà nước, thuế bảo vệ môi trường, thu tiền sử dụng đất và tiền bán nhà, thu phí sử dụng hạ tầng.
Ngành thuế quyết liệt thực hiện các kiến nghị về xử lý tài chính, ngân sách của Kiểm toán Nhà nước khu vực VI về kết quả kiểm toán thành phố để tăng thu ngân sách thành phố; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển trên địa bàn và các cơ quan quản lý nhà nước thành phố để nâng cao hiệu quả thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng./.
Xem thêm:

>>ASOSAI 14: Kiểm toán tái cơ cấu cổ phần hóa doanh nghiệp góp phần tăng thu ngân sách

>>Thu ngân sách Nhà nước 7 tháng tăng 13,4% so cùng kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục