Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu

17:18' - 29/03/2023
BNEWS Theo kế hoạch, các bến cảng nước sâu 3,4,5,6 tại khu vực bến cảng Lạch Huyện (nằm trong khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) sẽ hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác năm 2025.

Để đạt mục tiêu, các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Các cơ quan chức năng của Hải Phòng liên tục có những buổi làm việc hỗ trợ nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Cụ thể, cuối tháng 3, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng Phạm Văn Lập cùng các cơ quan chức năng liên quan của địa phương giám sát tiến độ thực hiện dự án xây dựng bến container số 3, số 4.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 tại khu bến cảng Lạch Huyện được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 9/10/2019, giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư.

Thời gian bắt đầu dự án từ năm 2021 và sẽ kết thúc dự án vào năm 2025. Dự án sẽ góp phần phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng, nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và phát triển hạ tầng cảng biển của thành phố Hải Phòng.

 

Theo thông tin của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, bến container số 3 và số 4 có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 DWT (tương đương 8.000 Teus). Hai cảng này còn có hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 30% khối lượng công việc của dự án đã được triển khai.

Cũng trong tháng 3, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng cho biết, Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 tại khu bến cảng Lạch Huyện ngày 4/3/2021 và quyết định điều chỉnh dự án ngày 11/2/2022, giao Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư.

Dự án sẽ xây dựng 2 bến cảng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container lên đến 18.000 Teus cùng kết cấu hạ tầng liên quan như bến sà lan, công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện. Dự án khởi công từ quý III/2022 và hoàn thành quý I/2025. Đến thời điểm này, các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã đảm bảo đúng tiến độ.

Trong hai buổi làm việc, chủ đầu tư kiến nghị một số việc cần tháo gỡ liên quan đến cung ứng nguồn vật liệu san lấp, thu hồi đất phục vụ triển khai dự án. Về hạ tầng, thành phố cần sớm có định hướng và triển khai giải pháp mạng 5G tại khu vực bến cảng Lạch Huyện, đảm bảo cung cấp điện ổn định và một số nội dung khác.

Tại các buổi làm việc, ông Phạm Văn Lập và ông Lê Trung Kiên đều đề nghị, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Hải Phòng, phấn đấu đưa bến cảng số 3 và số 4, số 5 và số 6 vào khai thác sớm hơn thời gian dự kiến.

Ông Phạm Văn Lập đề nghị huyện Cát Hải khẩn trương bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về xây dựng tuyến đường sau cảng, xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp cận các nguồn vốn.

Ông Lê Trung Kiên đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để được đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc như đã triển khai thời gian qua.

Hiện khu bến cảng Lạch Huyện đã có 6 bến được Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; trong đó, bến 1 và bến 2 thuộc Cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) khai trương từ 13/5/2018. Đây là cảng biển nước sâu đầu tiên tại phía Bắc đi vào hoạt động.

Theo các nhà đầu tư và doanh nghiệp, 6 bến cảng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ, góp phần quan trọng tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời khẳng định vị thế của hàng hải Việt Nam trên bản đồ thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục