Hải Phòng: Người dân bức xúc vì dự án treo giữa trung tâm thành phố

10:23' - 11/12/2018
BNEWS Là đô thị loại 1 cấp Quốc gia, nhưng giữa trung tâm thành phố Hải Phòng đang tồn tại nhiều dự án treo ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, gây bức xúc trong dư luận và làm xấu đi bộ mặt đô thị

Nằm trong dự án treo khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, hàng chục năm nay gia đình anh Lê Thanh Phong (số nhà 18, ngõ 92, đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm ăn phát triển kinh tế.

Anh Phong cho biết, dự án có giấy thông báo thu hồi đất 16 năm nay, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa triển khai. Do là dự án treo nên gia đình không được tự ý xây dựng.

Hiện con anh Phong đã lớn, gia đình rất thiếu không gian sinh hoạt, nhiều lúc gia đình tính chuyển đi nhưng việc sang nhượng cũng rất khó vì người mua e ngại nhà của anh Phong nằm trong khu đất quy hoạch.

Cũng như gia đình anh Phong, hiện hàng trăm hộ thuộc phường Dư Hàng Kênh đang rơi vào hoàn cảnh đi cũng dở, ở cũng không xong. Cả một khu vực dân cư ngay trung tâm thành phố Hải Phòng cứ thế cũ kỹ dần, xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp thương mại - ICC làm chủ đầu tư đươc UBND thành phố Hải Phòng quyết định thu hồi đất tại 2 đợt.

Đợt 1 theo Quyết định số 1491/QĐ- UB ngày 20/5/2014 với diện tích gần 12,7ha. Đợt 2 (nút giao thông Quán Mau) theo Quyết định số 508/QĐ-UB ngày 5/4/2007 với diện tích gần 3,8ha.

Đây là dự án quan trọng của thành phố nhằm kết hợp chỉnh trang đô thị và nút giao thông của quận Lê Chân và thành phố.

Dự án gồm 2 hạng mục chính là hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và nút giao thông Quán Mau. Đến nay, chủ đầu tư đã nhận bàn giao phần diện tích 9,1 ha trong chỉ giới thu hồi (đợt 1: 7,3 ha, đợt 2: 1,8 ha); xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và một phần nút giao thông Quán Mau trên diện tích đã được giao, bước đầu hình thành khu đô thị mới, mở rộng nút giao thông tại ngã tư Đình Đông - An Đà - Lạch Tray.

Nguyên nhân làm dự án chậm tiến độ được xác định là do việc giải phóng mặt bằng chậm, có nhiều vướng mắc, đặc biệt trên địa bàn phường Dư Hàng Kênh.

Việc giải phóng mặt bằng kéo dài do có sự thay đổi cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giữa Luật Đất đai năm 2003 với Luật Đất đai 2013 dẫn đến người dân chưa chấp thuận phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư chưa nhận được đủ mặt bằng để thực hiện dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, do hình thức triển khai dự án trước kia không còn phù hợp với Luật hiện nay nên sẽ có sự điều chỉnh.

Theo đó, dự án sẽ được chia làm 2 phần. Phần 1, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp và điều chỉnh theo quy định của Luật Đầu tư, hình thành dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại do công ty trực tiếp làm chủ đầu tư, tự huy động nguồn vốn.

Phần 2, nút giao thông Quán Mau theo hình thức đầu tư dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp thương mại có trách nhiệm rà soát tổng hợp các chi phí đã thực hiện trách nhiệm rà soát, tổng hợp các chi phí đã thực hiện, báo cáo UBND thành phố giao Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư, tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án. Dựa trên hình thức đó, thành phố sẽ tiếp tục cho triển khai tiếp trong thời gian sớm nhất.

Cũng như hàng trăm hộ dân thuộc dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, hiện nhiều hộ dân nằm ngay trong trung tâm thành phố cũng đang bức xúc trước hàng loạt dự án treo khác. Cụ thể như tại dự án đường Đông Khê 2, dự án khu đô thị mới Lạch Tray - Hồ Đông...

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tùng, đối với các dự án chậm tiến độ khác, Chủ tịch UBND thành phố cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với từng dự án, báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố để xem xét giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục