Hải Phòng: Phát triển logistics hướng đến dịch vụ giá trị gia tăng cao
Đây đồng thời là sự tiếp nối thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như sự cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo kết luận số 110-TB/VPTW trong chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng.
* Tiềm năng mạnh mẽ Vị trí là cửa ngõ quốc tế phía Đông Bắc của Việt Nam ra Biển Đông, kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời là điểm kết nối trực tiếp với trục giao thương ASEAN - Trung Quốc - Đông Bắc Á và chuỗi logistics toàn cầu... là điều kiện thuận lợi để Hải Phòng phát triển thành cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm sản xuất, trung chuyển hàng hóa và đô thị biển hiện đại tầm khu vực. Cùng với tiềm năng phát triển, thành phố có môi trường chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh vững chắc, là điểm đến an toàn, ổn định và đáng tin cậy, đủ điều kiện để hình thành các trung tâm điều hành, sản xuất, logistics của các tập đoàn trong và ngoài nước. Cùng đó, Trung ương đã dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều chủ trương mang tính chiến lược như thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam, xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới; phát triển Cảng Nam Đồ Sơn, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng; đầu tư tuyến đường sắt liên vùng Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào cuối năm 2025; ban hành Nghị quyết 226/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù... Tại sự kiện khai trương chuyến tàu đầu tiên tuyến trung chuyển Cảng Hải Phòng - Vịnh Bắc Bộ vào ngày 25/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường cho biết: Hải Phòng đã và đang phát triển mạnh mẽ thành một trung tâm cảng biển chiến lược. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Hải Phòng trong 10 tháng năm 2025 đạt 162,73 triệu tấn, tăng tới 11,67% so với cùng kỳ năm 2024. Năm 2024, lượng container thông qua cảng Hải Phòng đạt khoảng 7,1 triệu TEU container, đưa cảng Hải Phòng xếp thứ 30 toàn cầu về lượng container. Những con số này cho thấy tiềm năng mạnh mẽ và sự tăng trưởng vượt bậc của Hải Phòng như một trung tâm logistics toàn cầu. Theo kế hoạch phát triển cảng đến năm 2030, Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống cảng quốc tế, với năng lực xử lý lên đến 215,5 triệu tấn hàng hóa và 15 triệu TEU container. Một điểm mạnh nổi bật của Hải Phòng là định hướng hiện đại hóa cảng biển. Thành phố hiện có 104 cầu cảng tại 50 bến cảng tập trung tại các khu bến Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm, phà Rừng. Tại Khu bến Lạch Huyện được thành phố quy hoạch, định hướng theo mô hình "cảng thông minh - xanh" với các bến container có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn và trang bị công nghệ cao. Đến thời điểm hiện nay, Khu bến Lạch Huyện đã có 6 bến, dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành thêm 6 bến mới.Thành phố đầu tư xây dựng các trục giao thông đường bộ là động lực phát triển kinh tế xã hội bảo đảm phát triển đồng đều, hài hòa các khu vực của thành phố; trọng tâm là khẩn trương triển khai Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình để thúc đẩy phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng (thông xe trong năm 2027); Nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình và Cảng Lạch Huyện.
Cùng đó, đầu tư nâng cấp và xây mới hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế biển. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hoàn thành các bến của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (phấn đấu hoàn thành các bến 7, 8, 9, 10, 11, 12 trước năm 2030); xây dựng các bến khởi động Cảng biển Nam Đồ Sơn (khởi công trong năm 2026), và phát triển cảng khu vực sông Văn Úc. Song song đó, thành phố cải tạo các tuyến hành lang đường thủy nội địa kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh với Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên, Ninh Bình để nâng cao năng lực tuyến vận tải hàng hóa đường thủy, đặc biệt là hàng container. Nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa trên hệ thống sông Đá Bạch, sông Cấm, sông Kinh Môn, sông Văn Úc, sông Lạch Tray, sông Thái Bình, sông Kinh Thầy, sông Mạo Khê, sông Hàn, sông Luộc, sông Hồng. Bên cạnh đó, phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền khu du lịch Đồ Sơn với quần đảo Cát Bà, Vịnh Hạ Long; nối liền cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển để tận dụng ưu thế của vận tải sông pha biển. Phát huy vai trò cực tăng trưởng của thành phố trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; khai thác tốt các hành lang, vành đai kinh tế nối với Thủ đô và hành lang kinh tế ven biển. Thành phố tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển Hải Phòng; phối hợp triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; cải tạo đường sắt Kép - Hạ Long nằm trên hành lang phát triển khu công nghiệp để phát huy lợi thế tuyến đường sắt kết nối các tỉnh, thành phố trên hành lang kinh tế Việt - Trung. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Nhà ga hành khách số 2, Nhà ga hàng hóa và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tiếp tục nâng cấp Cảng hàng không phù hợp với nhu cầu vận chuyển và tình hình phát triển kinh tế - xã hội... Trong chiến lược phát triển logistics, Hải Phòng nên hướng tới các hoạt động có giá trị gia tăng cao, bên cạnh loại hình truyền thống là logistics sau cảng. Hải Phòng cần trở thành một trung tâm kết nối với thị trường trong và ngoài nước, nơi tạo ra các giá trị chứ không đơn thuần là trung tâm trung chuyển hàng hóa. Theo đó, thành phố lập Đề án Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành Trung tâm logistics quốc tế hiện đại, gắn với cảng biển quốc tế kết nối với các tuyến hành lang, vành đai kinh tế để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2026. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất mô hình “Cảng miễn thuế”, “Cảng xanh” và tận dụng các cơ chế chính sách ưu đãi của Khu Thương mại tự do tại Nghị quyết 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Thành phố thu hút 2-3 nhà đầu tư xây dựng Hub Thương mại điện tử trong Khu Thương mại tự do - Trung tâm logistics phát luồng hàng hóa của các sàn điện tử (trung tâm xử lý, phân phối và xuất, nhập khẩu trực tuyến (xuyên biên giới) và phân phối hàng hóa nội địa cho các sàn thương mại điện tử). Quyết liệt, tăng tốc thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực logistics, trong đó ưu tiên triển khai Nền tảng logistics cảng biển với trọng tâm là kết nối nhiều bên nhằm đơn giản hóa, tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình logistics. Cùng đó, thành phố chú trọng phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ then chốt và mang tính chiến lược lâu dài. Triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 226/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng... nhằm tạo bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực số, thu hút, trọng dụng nhân tài, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Các trường đại học, đặc biệt như Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Hải Phòng đóng vai trò trung tâm trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực logistics./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Việt Nam – Hàn Quốc tăng tốc hợp tác phân phối và logistics trong chuyển đổi số
21:07' - 26/11/2025
Trong khuôn khổ hội nghị, phía Hàn Quốc trình bày khung chính sách về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình outlet.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam triển khai chiến lược logistics hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu
18:35' - 21/11/2025
Chiều 21/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo điểm nghẽn logistics trên tuyến biên giới Đồng Tháp - Prey Veng
13:58' - 14/11/2025
UBND tỉnh Đồng Tháp và chính quyền tỉnh Prey Veng thống nhất thực hiện các biện pháp thích hợp để tạo thuận lợi và tăng cường thương mại biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng
15:54' - 25/11/2025
Bộ Công Thương đánh giá, chỉ ra rằng, sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương và đồng thuận của người dân sẽ đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6%
12:55' - 25/11/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về quy định xử phạt lĩnh vực xăng dầu, khí
21:32' - 24/11/2025
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Tàu MSC KALINA là tàu container lớn nhất từng cập khu vực bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Ảnh: TTXVN phát
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Đình Vũ. Ảnh: TTXVN