Hải Phòng thành công với những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

17:39' - 24/10/2017
BNEWS Với mục tiêu làm đến đâu chắc đến đó, dồn sức cho những công trình trọng điểm là yếu tố then chốt để huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng triển khai thành công những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Trịnh Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thủy Nguyên cho biết, trong năm 2017-2018, các xã trong huyện đều dồn nguồn lực hoàn thành các hạng mục như trường học, hạ tầng giao thông.

Một trong những tiêu chí các xã đăng ký về đích nông thôn mới khó đạt được là xây dựng trường học, do nguồn vốn đầu tư lớn, trang thiết bị đầu tư phải đồng bộ, đáp ứng đủ tiêu chí trường chuẩn quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Chính vì vậy, khi lên kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho các xã, UBND huyện Thủy Nguyên đã xây dựng kế hoạch để các xã ưu tiên đầu tư và hoàn thành các tiêu chí hạ tầng cấp thiết.
Cụ thể, trong năm 2017, Thủy Nguyên có 6 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Và 2/3 nguồn vốn thành phố và huyện đầu tư đều dồn vào thực hiện tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn.

Bà Tạ Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết, trong năm nay, xã đang xây dựng trường Mầm non Đông Sơn đạt chuẩn giai đoạn 2.

Để thực hiện mục tiêu, ngoài sử dụng vốn đầu tư từ thành phố và huyện Thủy Nguyên, dân vận khéo cũng là yếu tố giúp việc triển khai các công trình trọng điểm tại xã hiệu quả hơn.
Bà Liên ví dụ, khi xây dựng trường Mầm non Đông Sơn, trường phải mua thêm đất của các hộ dân để mở rộng diện tích.

Trước khi triển khai, lãnh đạo xã đã đến trò chuyện với các hộ có đất được đấu giá để xây trường. Nhờ sự vận động thấu tình đạt lý, các hộ tự nguyện nhận đất đền bù ở nơi khác.

Đất ở mới có giá thấp hơn so với lô đất họ đang sử dụng. Tiền tiết kiệm từ đấu giá đất lên tới hàng trăm triệu đồng.
Việc tập trung nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu về nông thôn mới tiếp tục được triển khai khẩn trương tại Hải Phòng.

Trong một cuộc họp gần đây về Sơ kết 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Hà yêu cầu các cấp, ngành liên quan cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp; phấn đấu đến năm 2020, 100% số xã của Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới và 100% số huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.
Ông Phạm Văn Hà đề nghị, thành phố sớm bố trí kinh phí để các địa phương hoàn thành những tiêu chí quan trọng.

Với những tiêu chí cần nguồn đầu tư lớn, sẽ giải quyết theo hướng kết hợp với xã hội hóa, phát huy vai trò của nhân dân cả về trí lực, nguồn lực.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Hải Phòng có 59/139 xã đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2017, thành phố phấn đấu xây dựng 25 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, năm 2018 là 30 xã, năm 2019 là 35 xã.

Thành phố yêu cầu, các địa phương định rõ công trình, danh mục thực hiện để đến năm 2020, 100% các xã trên địa bàn Hải Phòng cơ bản hoàn thành tiêu chí về xây dựng nông thôn mới./.
Xem thêm:

>>>Xây dựng nông thôn mới: Chủ động kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

>>>Quảng Nam sẽ có thêm 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017 – 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục