Hải Phòng: Xử lý triệt để “khu đô thị” trái phép

17:11' - 05/11/2020
BNEWS Thành phố Hải Phòng đang tập trung dẹp bỏ “khu đô thị” được xây dựng trái phép trên khu vực rộng 9,2 ha thuộc địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng).

Đây là khu vực gây bức xúc, nhức nhối về nạn xây dựng trái phép tràn lan trong những năm qua.

Trong các ngày đầu tháng 11/2020, UBND phường Thành Tô, Công an quận Hải An, Điện lực Hải An và chi nhánh Công ty cấp nước Hải Phòng cùng các phòng, đơn vị liên quan đã cắt toàn bộ hệ thống điện, nước cung cấp cho các hộ dân sinh sống tại các công trình trái phép trên khu đất 9,2 ha. Tổ công tác cũng bố trí lực lượng kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp tái diễn.

Ông Đoàn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô, cho biết: Mặc dù biện pháp cắt điện, nước đã được áp dụng, nhưng đến nay một số hộ vẫn có nước, điện sử dụng. Tổ công tác đang phối hợp cùng Điện lực Hải An và chi nhánh Công ty Cấp nước Hải Phòng truy tìm nguồn cấp để xử lý triệt để.

Như tin TTXVN đã đưa, vào đầu năm 2018 đã xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trên khu đất rộng 14,2 ha do Bộ Quốc Phòng quản lý. Ngày 17/10/2018, Bộ Quốc Phòng đã bàn giao khu đất này cho thành phố Hải Phòng. Ngay sau khi tiếp nhận, Hải Phòng đã giao cho quận Hải An quản lý, tuy nhiên tình trạng xây dựng trái phép vẫn không giảm. Chủ các ngôi nhà đang được xây dở vẫn tiếp tục hoàn thiện và đến ở. Tình trạng này đã gây khó hiểu cho dư luận, khiến tình hình khu vực thêm phức tạp.

Để đáp ứng yêu cầu bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư theo đúng quy định pháp luật, ngày 8/4/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã có tờ trình Hội đồng nhân dân thành phố để ra quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư tại khu đất rộng 9,2 ha nằm trong khoảnh đất rộng 14,2 ha trên.

Mục tiêu đầu tư của dự án là đáp ứng nhu cầu giao đất ở tái định cư, phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố, lập lại và ổn định tình hình an ninh - trật tự khu vực, xây dựng đô thị. Dự án được triển khai sẽ giúp từng bước hoàn thành quy hoạch quận Hải An đã được UBND thành phố phê duyệt, tạo động lực phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của quận Hải An nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Ngày 24/8/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định số 2498/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu đất 9,2 ha. Dự án này do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến là 140,336 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm  2019-2021.

Để chuẩn bị giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, UBND quận Hải An đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng điện, nước trái phép trên khu đất này. Trên diện tích 9,2 ha hiện có 133 công trình nhà xây dựng trái phép. Trong đó, nhiều công trình chiếm hơn 200 m2 được xây theo kiểu villa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục