Hải quan Lào Cai đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

17:02' - 06/11/2017
BNEWS Ngày 6/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã tổ chức "Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2017" với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan Bình Dương). Ảnh minh họa: Hoàng Hùng-TTXVN

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh từ tháng 3/2017 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu phụ lối mở không ổn định gặp nhiều khó khăn do phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế, ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa tiểu ngạch, đặc biệt là đối với mặt hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập-tái xuất.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Lào Cai ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Lào Cai, cũng như đồng hành cùng cơ quan hải quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về hải quan, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hải quan ngày càng phát triển.

Tại hội nghị, trên tinh thần lắng nghe và cầu thị, cơ quan hải quan Lào Cai đã giải đáp khoảng 20 câu hỏi của đại diện 8 doanh nghiệp về các vấn đề thanh toán biên mậu, ưu đãi cho cư dân biên giới, gia hạn thí điểm xuất khẩu nông sản tái xuất hàng hóa qua lối mở biên giới, bảo lãnh thuế cho doanh nghiệp, các chính sách đặc thù địa phương cho hoạt động thương mại biên giới...

Trong đó, đặc biệt, các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất đến vấn đề khó khăn trong việc nộp tiền mặt vào ngân hàng cho các giao dịch thanh toán biên mậu.

Theo đại diện Công ty TNHH Nghĩa Anh và Công ty TNHH Hồng Ngọc, mặc dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 6007 về việc hướng dẫn chuyển tiền theo tờ khai và chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện song một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh không chịu xác nhận trên tờ khai cho doanh nghiệp. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp bởi không đảm bảo các thủ tục sau thông quan.

Tại hội nghị, đại diện phía Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết bản thân chi nhánh chưa nhận được văn bản chỉ đạo hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam về vấn đề chuyển tiền mặt theo tờ khai doanh nghiệp vì vậy đơn vị chưa có giải pháp nào để thu khoản tiền này của doanh nghiệp. Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Việt Quang, nếu cơ sở lấy ý kiến của doanh nghiệp, Hải quan Lào Cai có thể làm việc với ngân hàng có liên quan để trả lời rõ cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đối với ý kiến của doanh nghiệp mong muốn có sự thống nhất đầu mối và kết nối giữa các ban ngành kiểm tra hàng hóa sao cho đồng bộ, ông Nguyễn Việt Quang khẳng định hải quan là đơn vị chủ trì, các lực lượng khác chỉ tham gia công tác an ninh, phối hợp trật tự, không có chuyện yêu cầu dừng đỗ kiểm tra liên tục gây phiền toái cho doanh nghiệp. Hải quan Lào Cai đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn cửa khẩu thông báo rõ quy trình rõ ràng, trách nhiệm các bên... tạo quy củ minh bạch cho mọi người đều biết đều thực hiện.

Trong năm 2017, hoạt động thương mại nói chung trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn ra khá sôi động, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp qua các cửa khẩu quốc tê tương đối ổn định, đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh bằng 161% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy vậy, do đặc thù riêng của các cửa khẩu phụ, hoạt động thí điểm xuất khẩu nông sản tái xuất hàng hóa qua lối mở, địa điểm thông quan trên địa bàn không ổn định về chính sách, lưu lượng hàng hóa xuất khẩu lớn gây khó khăn trong công tác quản lý hải quan, kiểm tra giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hội nghị đã giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu, đồng thời, phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục hải quan.

Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp và phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong việc thực thi pháp luật, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục