Hai tấn bưởi da xanh Bến Tre đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ

08:10' - 03/12/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, 2 tấn bưởi da xanh Bến Tre đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không.

Sau hơn 5 năm đàm phán, ngày 17/10/2022, Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Mỹ, đánh dấu loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới này.

 

Lô hàng 2 tấn bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mỹ. Đây cũng là tin vui với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ.
Như vậy là sau thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm và vú sữa, trái bưởi da xanh của Bến Tre là thương hiệu bưởi đầu tiên được nhà phân phối Mỹ Võ lựa chọn đưa vào thị trường Mỹ qua đường hàng không. Thời gian đầu, những trái bưởi tươi sẽ được phân phối trên hệ thống siêu thị của các bang D.C, Maryland, Virginia và một phần thành phố Philadelphia thuộc bang New Jersy.
Việt Nam hiện có 105.400 ha trồng bưởi, đạt sản lượng gần 905 nghìn tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng theo từng vùng miền. Trong khi đó, Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại trái cây tươi. Nhu cầu tiêu thụ trái cây hàng năm ở Mỹ hiện lên tới 12 triệu tấn. Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng tiếp cận thị trường Mỹ.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và APHIS, và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi. Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các nguy cơ dịch bệnh như một số loại ruồi đục quả và nấm bệnh mà phía Mỹ quan tâm.

Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Mỹ phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu 150 Gy, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó phần khai báo bổ sung phải ghi rõ lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và được sản xuất theo phương pháp tiếp cận hệ thống. 

Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Mỹ.
Trước đó, hôm 28/11, tỉnh Bến Tre tổ chức lễ xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ. Bến Tre hiện có trên 9.400 ha trồng bưởi da xanh, chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh.

Ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan vận động thành lập và củng cố chuỗi bưởi Da xanh với 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã. Đồng thời, các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân, sẵn sàng cho việc xuất khẩu các lô bưởi da xanh của Việt Nam sang Mỹ.

Hy vọng trong thời gian tới, không chỉ bưởi da xanh mà các thương hiệu bưởi nổi tiếng cũng như các loại hoa quả tươi khác của Việt Nam sẽ được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục