Halal – Lối mở mới cho nông sản Việt ra thế giới
Đây là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng 2,9%/năm. Hồi cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại với các quốc gia Trung Đông, mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường Halal. Điều này tạo nhiều động lực và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các ngành hàng nông nghiệp.
Thị trường Halal có tầm quan trọng tương đương với nhiều thị trường truyền thống bời sức tiêu dung lớn của người dân tại thị trường này. Theo ông Lê Châu Hải Vũ; Chuyên gia tư vấn và cải tiến (Bộ Công Thương), Chứng nhận Halal là tấm giấy thông hành bắt buộc các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu lương thực, thực phẩm phải có khi muốn tiến vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Các sản phẩm sau khi được chứng nhận Halal sẽ có được những lợi ích như đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo và khách hàng Hồi giáo. Sản phẩm có chứng nhận Halal sẽ được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự. Ngoài ra, những sản phẩm có chứng nhận không những tiếp cận thị trường Hồi giáo dễ dàng hơn mà còn tạo niềm tin với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là điều kiện tiên quyết để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế và được phép phân phối tại các hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ tại các nước Hồi giáo.
Với tiềm năng của thị trường Halal, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam xem đây vừa là động lực, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp trong chiến lược chinh phục thị trường mới, tăng cơ hội mang kim ngạch về cho Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, thị trường Halal quả thực là một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai. Muốn chinh phục thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải bắt tay nhau triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường. Theo ông Hà, việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalGAP hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Các tiêu chuẩn này không chỉ để đáp ứng cho các yêu cầu xuất khẩu mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Halal, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị, độ tin cậy và khả năng cạnh tranh mới có thể khai thác tốt tiềm năng của nhóm thị trường này.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore
17:27' - 21/06/2025
Dẫn nguồn thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch hơn 11,7 tỷ SGD (tăng 24,7%).
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trước căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran
17:42' - 19/06/2025
Doanh nghiệp nên làm việc chặt chẽ với các hãng tàu, hãng hàng không, forwarder để nắm rõ thông tin về lộ trình, thời gian vận chuyển dự kiến và các phụ phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vượt thách thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ
17:09' - 19/06/2025
Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi ngày đều là cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
20:03'
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi người dân là một chiến sĩ tuyên chiến với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời là một người tiêu dùng thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phát triển công viên, cây xanh, mặt nước theo hướng bền vững
19:50'
Chiều 23/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Nghị định về quản lý công viên, cây xanh, mặt nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kiến tạo một không gian phát triển hiện đại và năng động với Ninh Bình giữ vai trò trung tâm
18:41'
Chiều 23/6/2025, tại Nam Định, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá: Tăng trưởng vượt mốc 11% nửa đầu 2025
18:05'
Ngày 23/6, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 24.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả
16:48'
Tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, gian lận thương mại, hiện nay gây tâm lý hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Không khoan nhượng trong xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng
14:29'
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; quyết liệt ngăn chặn đẩy lùi tội phạm...
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Xây dựng sẽ cấp và quản lý chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
14:27'
Luật Kinh doanh bất động sản 2024 quy định nhân viên môi giới bất động sản phải có chứng chỉ mới được hành nghề.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án thép xanh vốn gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định
13:44'
Ngày 23/6/, tại xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ khởi công dự án nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quy hoạch phân khu và trao quyết định đầu tư dự án ở thành phố Thủ Đức
13:10'
Sáng 23/6, thành phố Thủ Đức tổ chức Hội nghị công bố 9 đồ án quy hoạch và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án của nhà đầu tư trong nước sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn.