Halal – Lối mở mới cho nông sản Việt ra thế giới
Đây là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng 2,9%/năm. Hồi cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại với các quốc gia Trung Đông, mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường Halal. Điều này tạo nhiều động lực và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các ngành hàng nông nghiệp.
Thị trường Halal có tầm quan trọng tương đương với nhiều thị trường truyền thống bời sức tiêu dung lớn của người dân tại thị trường này. Theo ông Lê Châu Hải Vũ; Chuyên gia tư vấn và cải tiến (Bộ Công Thương), Chứng nhận Halal là tấm giấy thông hành bắt buộc các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu lương thực, thực phẩm phải có khi muốn tiến vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Các sản phẩm sau khi được chứng nhận Halal sẽ có được những lợi ích như đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo và khách hàng Hồi giáo. Sản phẩm có chứng nhận Halal sẽ được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự. Ngoài ra, những sản phẩm có chứng nhận không những tiếp cận thị trường Hồi giáo dễ dàng hơn mà còn tạo niềm tin với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là điều kiện tiên quyết để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế và được phép phân phối tại các hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ tại các nước Hồi giáo.
Với tiềm năng của thị trường Halal, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam xem đây vừa là động lực, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp trong chiến lược chinh phục thị trường mới, tăng cơ hội mang kim ngạch về cho Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, thị trường Halal quả thực là một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai. Muốn chinh phục thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải bắt tay nhau triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường. Theo ông Hà, việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalGAP hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Các tiêu chuẩn này không chỉ để đáp ứng cho các yêu cầu xuất khẩu mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Halal, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị, độ tin cậy và khả năng cạnh tranh mới có thể khai thác tốt tiềm năng của nhóm thị trường này.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore
17:27' - 21/06/2025
Dẫn nguồn thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch hơn 11,7 tỷ SGD (tăng 24,7%).
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trước căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran
17:42' - 19/06/2025
Doanh nghiệp nên làm việc chặt chẽ với các hãng tàu, hãng hàng không, forwarder để nắm rõ thông tin về lộ trình, thời gian vận chuyển dự kiến và các phụ phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vượt thách thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ
17:09' - 19/06/2025
Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
FDI tăng vọt hơn 45%: TP. Hồ Chí Minh lấy lại sức hút nhà đầu tư ngoại
17:41'
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút vốn quốc tế ngày càng gay gắt, FDI chảy vào TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn 45% trong 7 tháng năm 2025 sau giai đoạn chững lại trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách nào thu hút doanh nghiệp phát triển xanh?
17:07'
Cần Thơ đang thực thi nhiều chính sách đột phá để thu hút doanh nghiệp phát triển xanh, tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Đổi mới cách tiếp cận, thu hút nhân lực chất lượng cao
13:25'
Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đóng vai trò nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khả năng thích ứng trước các biến động dài hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc
13:06'
Ngày 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải đáp ứng yêu cầu điện cho phát triển đất nước, với mức tăng trưởng 2 con số
12:52'
Sáng 10/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 11/8 khai mạc Phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
09:51'
Văn phòng Quốc hội cho biết, theo dự kiến, Phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày (ngày 11-13/8/2025; dự phòng ngày 14-15/8/2025) tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:30'
Mức giá sử dụng dịch vụ tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Vietnam Airlines thử nghiệm dịch vụ kết nối internet trên máy bay... là những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật nhất trong tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhật Bản đang trả giá cho chuyển đổi số?
07:42'
Nhật Bản đang ghi nhận thâm hụt thương mại dịch vụ kỹ thuật số rất cao, lên tới 3.480 tỷ yen (23,6 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra thực tiễn phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Ninh Bình
19:11' - 09/08/2025
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5 không” trong phòng, chống dịch.