Hầm Hải Vân tăng phí, nhiều chủ phương tiện chọn đi đường đèo
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi hầm Hải Vân tăng mức phí, nhiều chủ phương tiện đã chọn đi đường đèo thay vì đi hầm, dù xa và mất thời gian hơn.
Là người thường xuyên đi công tác giữa Đà Nẵng và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), anh Nguyễn Duy Linh (Giám đốc Công ty cổ phần Phú Mỹ Thịnh, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho rằng, việc tăng phí đi qua hầm Hải Vân như hiện nay là quá cao.Anh Nguyễn Duy Linh cho biết, mặc dù đường đèo khá nhiều loại phương tiện, nhưng sáng nay tôi vẫn chọn đi đường đèo thay vì hầm Hải Vân bởi mức phí tăng quá cao của nhà đầu tư hầm. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.Nhà đầu tư giải thích đang gặp khó khăn về tài chính do nhà nước chưa thanh toán đủ tiền theo ký kết, nhưng như thế là đẩy gánh nặng sang người dân. Nhà đầu tư và các cơ quan chức năng cần giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội đã gửi thông báo về vấn đề này cho các doanh nghiệp thành viên và đang chờ phản hồi để có phương án xử lý, kiến nghị các cơ quan liên quan.Việc phát triển các hình thức BOT góp phần giúp giao thông an toàn hơn, nhưng nhà đầu tư hầm Hải Vân cũng phải tuân thủ theo lộ trình ký kết với Bộ Giao thông vận tải. Thời điểm này tăng mức phí sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải vẫn di chuyển trên đoạn đường đó, thu nhập không thay đổi và cũng không tăng thêm giá trị gì, nhưng hầm tăng mức thu phí quá cao sẽ đẩy chi phí vận tải cao lên.
“Hiện nay, trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, “sức đề kháng” của các doanh nghiệp vận tải còn yếu. Các doanh nghiệp đang chuẩn bị lắp camera hành trình cho tất cả xe trước ngày 1/7 theo quy định, nay lại tăng phí trong thời điểm này càng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để gánh nặng không đè lên vai các doanh nghiệp vận tải vì nếu doanh nghiệp chịu gánh nặng này buộc phải tăng giá vận tải, chi phí xã hội sẽ tăng lên” – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết.Như TTXVN đã đưa tin, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/5, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị vận hành hầm Hải Vân) bắt đầu áp dụng mức giá mới đối với phương tiện lưu thông qua hầm. Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 70.000 đồng/lượt lên 110.000 đồng/lượt (vé tháng là 3.300.000 đồng, vé quý là 8.910.000 đồng).
Mức phí mới đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn sẽ tăng từ 90.000 lên đến 160.000 đồng/lượt (vé tháng là 4.800.000 đồng, vé quý là 12.960.000 đồng). Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức phí tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt (vé tháng là 6.000.000 đồng, vé quý là 16.200.000 đồng).Với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet có mức phí tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt (vé tháng là 6.300.000 đồng, vé quý là 17.010.000 đồng).
Lý do tăng phí được đưa ra là do Công ty đang gặp nhiều áp lực về tín dụng sau khi hoàn thiện dự án ống hầm Hải Vân số 2 nên phải tăng phí để đảm bảo công tác vận hành hầm. Đồng thời, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo không mất phí hoặc có thêm sự lựa chọn khi tuyến đường La Sơn - Túy Loan được đưa vào khai thác sắp tới./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hầm Hải Vân phục vụ thông suốt 10.000 lượt phương tiện/ngày
16:14' - 22/04/2021
Sau hơn 4 tháng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, với hệ thống hầm hoàn chỉnh, bình quân mỗi ngày, hầm Hải Vân đã phục vụ cho khoảng 10.000 phương tiện lưu thông an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin chính thức về việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2
13:28' - 21/02/2021
Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã thông tin chính thức về việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37' - 19/12/2025
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân trong ngày đầu tăng phí. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Nhiều phương tiện giao thông trên đỉnh đèo Hải Vân sáng 1/5. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN