Hầm Hải Vân tăng phí, nhiều chủ phương tiện chọn đi đường đèo
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi hầm Hải Vân tăng mức phí, nhiều chủ phương tiện đã chọn đi đường đèo thay vì đi hầm, dù xa và mất thời gian hơn.
Là người thường xuyên đi công tác giữa Đà Nẵng và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), anh Nguyễn Duy Linh (Giám đốc Công ty cổ phần Phú Mỹ Thịnh, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho rằng, việc tăng phí đi qua hầm Hải Vân như hiện nay là quá cao.Anh Nguyễn Duy Linh cho biết, mặc dù đường đèo khá nhiều loại phương tiện, nhưng sáng nay tôi vẫn chọn đi đường đèo thay vì hầm Hải Vân bởi mức phí tăng quá cao của nhà đầu tư hầm. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.Nhà đầu tư giải thích đang gặp khó khăn về tài chính do nhà nước chưa thanh toán đủ tiền theo ký kết, nhưng như thế là đẩy gánh nặng sang người dân. Nhà đầu tư và các cơ quan chức năng cần giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội đã gửi thông báo về vấn đề này cho các doanh nghiệp thành viên và đang chờ phản hồi để có phương án xử lý, kiến nghị các cơ quan liên quan.Việc phát triển các hình thức BOT góp phần giúp giao thông an toàn hơn, nhưng nhà đầu tư hầm Hải Vân cũng phải tuân thủ theo lộ trình ký kết với Bộ Giao thông vận tải. Thời điểm này tăng mức phí sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải vẫn di chuyển trên đoạn đường đó, thu nhập không thay đổi và cũng không tăng thêm giá trị gì, nhưng hầm tăng mức thu phí quá cao sẽ đẩy chi phí vận tải cao lên.
“Hiện nay, trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, “sức đề kháng” của các doanh nghiệp vận tải còn yếu. Các doanh nghiệp đang chuẩn bị lắp camera hành trình cho tất cả xe trước ngày 1/7 theo quy định, nay lại tăng phí trong thời điểm này càng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để gánh nặng không đè lên vai các doanh nghiệp vận tải vì nếu doanh nghiệp chịu gánh nặng này buộc phải tăng giá vận tải, chi phí xã hội sẽ tăng lên” – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết.Như TTXVN đã đưa tin, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/5, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị vận hành hầm Hải Vân) bắt đầu áp dụng mức giá mới đối với phương tiện lưu thông qua hầm. Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 70.000 đồng/lượt lên 110.000 đồng/lượt (vé tháng là 3.300.000 đồng, vé quý là 8.910.000 đồng).
Mức phí mới đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn sẽ tăng từ 90.000 lên đến 160.000 đồng/lượt (vé tháng là 4.800.000 đồng, vé quý là 12.960.000 đồng). Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức phí tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt (vé tháng là 6.000.000 đồng, vé quý là 16.200.000 đồng).Với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet có mức phí tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt (vé tháng là 6.300.000 đồng, vé quý là 17.010.000 đồng).
Lý do tăng phí được đưa ra là do Công ty đang gặp nhiều áp lực về tín dụng sau khi hoàn thiện dự án ống hầm Hải Vân số 2 nên phải tăng phí để đảm bảo công tác vận hành hầm. Đồng thời, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo không mất phí hoặc có thêm sự lựa chọn khi tuyến đường La Sơn - Túy Loan được đưa vào khai thác sắp tới./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hầm Hải Vân phục vụ thông suốt 10.000 lượt phương tiện/ngày
16:14' - 22/04/2021
Sau hơn 4 tháng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, với hệ thống hầm hoàn chỉnh, bình quân mỗi ngày, hầm Hải Vân đã phục vụ cho khoảng 10.000 phương tiện lưu thông an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin chính thức về việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2
13:28' - 21/02/2021
Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã thông tin chính thức về việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình