Hầm Hoàng Liên: Công trình đột phá về hạ tầng giao thông miền núi
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 3.550 tỷ đồng. Nếu dự án ngày được chấp thuận và triển khai sớm, sẽ là bước đột phá, tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, vận tải, du lịch, liên vận quốc tế… của tỉnh biên giới khó khăn này.
* Nút thắt giao thông đỉnh Hoàng Liên/Ô Quy Hồ Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống có điều kiện kinh tế-xã hội rất khó khăn. Việc đi lại giữa tỉnh Lai Châu với thành phố Hà Nội và các tỉnh khác chủ yếu thông qua quốc lộ 4D. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ này với địa hình đồi núi, độ dốc lớn, sương mù dày đặc và nhiều khúc cua nguy hiểm. Đặc biệt là đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ giáp ranh giữa huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai).Vào mùa mưa, tuyến đường này liên tục sạt lở, mùa đông xuất hiện băng giá gây ách tắc giao thông, các phương tiện lưu thông rất khó khăn. Cụ thể, vào cuối tháng 11/2020, quốc lộ 4D đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ đường đóng băng khiến ách tắc giao thông gần 1 tuần liền.
Do tuyến đường dốc và nhiều khúc cua tay áo, mặt đường hẹp, tầm nhìn hạn chế nên nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ dài khoảng 40km nhưng phải di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ 5 năm qua xảy ra sạt lở gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Tại đoạn đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì do đường đèo một bên là núi cao, một bên là vực sâu. Tuyến vận tải hành khách giữa Lai Châu về các tỉnh miền xuôi và ngược lại hiện nay có nhiều doanh nghiệp khai thác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trăn trở đoạn đường qua đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nguy hiểm và chiếm nhiều chi phí cho toàn chuyến đi. Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngân Hà, một trong những doanh nhiệp vận tải lâu năm ở Lai Châu có 20 đầu xe giường nằm hoạt động tuyến Lai Châu - Hà Nội và các tỉnh miền xuôi cho biết, một chuyến xe khách của từ Lai Châu về Hà Nội mất 7 tiếng đồng hồ cho quãng đường 400km.Tổng chi phí khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng riêng gần 100km đoạn đường đèo từ Lai Châu sang Sa Pa đã chiếm tới 50% chi phí xăng dầu, hao mòn… cho chuyến đi. Vận chuyển hành khách mỗi tháng của công ty khoảng 16.000 khách. Nhu cầu đi lại của người dân là lớn nhưng với cung đường nguy hiểm thì không dám đầu tư thêm xe mới.
Không chỉ là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn. Là tỉnh có nhiều mặt hàng nông sản phong phú của bà con nông dân, thế nhưng, để vận chuyển được về xuôi cũng rất vất vả do thời gian di chuyển dài.Anh Phạm Văn Ngọc, một tài xế xe tải đường dài vận chuyển hàng hóa chuyên tuyến Phú Thọ - Lai Châu và ngược lại cho biết, đường ở đây rất dốc, khúc cua nhiều nên xe trọng tải lớn phải chạy chậm. Nếu vào mùa mưa lũ hoặc mùa đông thì vất vả hơn nhiều, có khi nằm lại cả tuần nên rất ảnh hưởng đến hàng hóa vận chuyển về đến địa điểm cần thiết.
Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã rất chú trọng đầu tư, khai thác, phát triển tiềm năng du lịch dựa trên sự độc đáo về bản sắc của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và những kỳ quan thiên nhiên. Thế nhưng, việc thu hút được khách du lịch ở ngoại tỉnh đến với Lai Châu vẫn không mấy khả quan. Nguyên nhân chính vẫn là giao thông qua đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ không thuận lợi. Du khách Nguyễn Hoài Sương, ở Nghệ An nói về trải nghiệm khi lên Lai Châu, đoạn đường đèo chạy qua đỉnh Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nguy hiểm, người ngồi trong xe rất mệt vì xe liên tục cua gấp. Du khách có lên được đến nơi thì không còn sức để đi ngắm cảnh đẹp nên rất khó thu hút du khách. Ngoài ra, do giao thông không thuận lợi nên tuyến liên vận quốc tế là cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa khai thác được những thế mạnh về xuất, nhập khẩu hàng hóa như kỳ vọng.Tuyến đường 4D đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ đang là điểm nghẽn lớn nhất về giao thông kết nối Lai Châu với các tỉnh, thành phố lớn như Lào Cai, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh…
Chính vì thế, việc thu hút đầu tư đến với Lai Châu khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà dù không ít doanh nghiệp, tập đoàn đã lên khảo sát. Đây đang là nút thắt, khiến nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lai Châu chưa được phát triển tương xứng do hạ tầng giao thông không thuận lợi để kết nối với các tỉnh miền xuôi.
* Dự án Hầm Hoàng Liên mở ra sự phát triển nhiều mặt Dù đời sống kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu đã từng bước ổn định và đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn là một tỉnh khó khăn, trên 75% chi ngân sách địa phương do Trung ương hỗ trợ, do đó, việc huy động các nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh còn hạn chế. Đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh miền xuôi không thuận lợi.Mới đây, tỉnh Lai Châu đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu). Nếu hầm được xây dựng, đây là bước đột phá về nhiều mặt để Lai Châu phát triển.
Theo báo cáo, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có chiều dài 9,5 km; trong đó phần hầm dài 2,5 km; đường dẫn và cầu 7km. Điểm đầu tại Km80 +500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Tam Đường (Lai Châu); điểm cuối tại Km97+500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai). Tổng mức đầu tư khoảng 3.411 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Khi có hầm Hoàng Liên sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ từ gần 40 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mỗi mùa mưa lũ.Cải thiện đáng kể thời gian di chuyển của các phương tiện, giảm chi phí vận tải, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, thị trấn, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Giảm thiểu rất lớn về tai nạn giao thông khi không phải di chuyển trên cung đèo nguy hiểm này.
Ông Phạm Văn Tuấn chia sẻ, nếu xây hầm Hoàng Liên thì xe sẽ di chuyển qua hầm và không phải đi qua đoạn đỉnh đèo nguy hiểm. Thời gian đi lại rút ngắn xuống, nhiều chi phí như xăng dầu, hao mòn… sẽ giảm rất nhiều. Mỗi đầu xe của công ty giảm được hơn 35% chi phí cho 1 chuyến đi.Điều này rất có lợi cho doanh nghiệp, thì người dân cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Không chỉ ở mức độ 20 đầu xe như hiện tại, công ty sẽ đầu tư mở rộng đội xe lên đến 60 chiếc, tăng chuyến đi… để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Lai Châu có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế cửa khẩu, biên mậu khi kết nối cặp cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó, kết nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ giao thương hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các loại hàng hóa của Việt Nam.Nhưng do không có giao thông thuận lợi, nhất là đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nên đã hạn chế đi rất nhiều sự kết nối, luân chuyển hàng hóa, khiến hiệu quả kinh tế chưa cao. Nếu Hoàng Liên được xây dựng, việc lưu thông hàng hóa sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều và lưu lượng vận chuyển tăng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế mậu biên của tỉnh.
Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu cho biết, hầm Hoàng Liên được xây dựng không chỉ rút ngắn được quãng đường di chuyển mà còn có ý nghĩa rất lớn, tạo bước đột phá nhiều mặt cho tỉnh lai Châu về giao thông vận tải, phát triển kinh tế mậu biên, đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển du lịch, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng… tạo ra một tuyến đường thuận lợi để kết nối Lai Châu với các tỉnh thành miền xuôi. Việc xây dựng hầm Hoàng Liên cũng được nhân dân hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai mong mỏi từ lâu. Anh Giàng Seo Vàng, ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) thường xuyên sang Lai Châu thăm người thân phấn khởi khi biết thông tin có dự án hầm Hoàng Liên, đi lại thuận tiện, bớt nguy hiểm khi không phải đi lên đỉnh đèo quanh co. Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nếu được Chính phủ đồng ý đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lai Châu sẽ triển khai và đưa vào sử dụng sớm để phát huy hiệu quả. Đồng thời, sẽ là động lực quan trọng mở ra hướng phát triển cho tỉnh Lai Châu, đảm bảo thu ngân sách nhà nước tốt hơn, tiến tới cân đối ngân sách, giảm phụ thuộc vào ngân sách Trung ương./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lai Châu rồng rừng đạt hơn 56% kế hoạch năm 2021
10:57' - 21/07/2021
Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2021, tỉnh Lai Châu phấn đấu trồng 1.650 ha diện tích rừng và 1.500 ha cây mắc ca. Đến ngày 14/7, đã thực hiện trồng được 927 ha rừng, đạt 56,1% so với kế hoạch năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây ngập, chia cắt nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Lai Châu
13:01' - 05/07/2021
Ngay trong sáng 5/7, đơn vị quản lý đường bộ đã sử dụng máy móc để khơi thông dòng chảy trên Quốc lộ 32. Tuy nhiên, do dòng chảy hẹp, trên địa bàn vẫn tiếp tục có mưa nên đến 11 giờ trưa nước mới rút.
-
Kinh tế Việt Nam
Lai Châu cho phép xe khách đến Hải Dương, Hà Nội và ngược lại
14:15' - 25/06/2021
Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho phép hoạt động trở lại các xe chở khách (tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng) từ Lai Châu đi Hải Dương, Hà Nội và ngược lại kể từ 0 giờ ngày 25/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam
09:17'
Sáng 14/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:03'
Bnews/vnanet.vn giới thiệu các sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục triển khai bài bản, hoàn thành Quốc hội số
19:20' - 13/09/2025
Chiều 13/9, Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” đã hoàn thành chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
19:19' - 13/09/2025
Ông Phạm Đức Ấn sinh năm 1970, quê quán tỉnh Nghệ An, trình độ cao cấp lý luận chính trị, Cử nhân Luật Kinh tế, Cử nhân Ngân hàng - Tài chính, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
17:01' - 13/09/2025
Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam góp ý kiến về thuế xuất khẩu phân bón
15:07' - 13/09/2025
Hiệp hội Phân bón Việt Nam phúc đáp công văn số 12161/BTC-CST của Bộ Tài chính về thuế xuất khẩu phân bón.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý"
12:09' - 13/09/2025
Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
21:42' - 12/09/2025
Hải Phòng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Văn phòng đại diện Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm soát nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Concert nghệ thuật “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và màn bắn pháo hoa sẽ khép lại Triển lãm thành tựu đất nước
21:24' - 12/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" sẽ chính thức khép lại vào tối 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).