Hạn chế lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài

08:47' - 07/06/2018
BNEWS Hiện số lao động bất hợp pháp và hết hạn hợp đồng không về nước của tỉnh Nghệ An vẫn còn trên 40%. Năm 2018, tỉnh này đặt mục tiêu giảm tỷ lệ trên xuống còn dưới 30%.

Ngày 4/5/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Công văn số 1665/ LĐTBXH- QLLĐNN về việc tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình EPS tại một số địa phương, trong đó Nghệ An có 10 địa phương đình chỉ tuyển dụng.

Nguyên nhân mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu lên là do tỷ lệ lao động của các địa phương này cư trú bất hợp pháp ở mức cao và kéo dài trong nhiều năm.

Vân Diên là một trong những xã có tỷ lệ xuất khẩu lao động lớn của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên gần hai năm trở lại nay, xã chỉ có 1 trường hợp ở lại quá hạn hợp đồng tại Hàn Quốc nhưng hiện cũng đã trở về.

Bà Trần Thị Xuân, xóm Nam Sơn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn cho biết: Con trai và con dâu của bà đang lao động trong một công ty điện tử tại Hàn Quốc nhưng đều trong diện hợp đồng và các cháu cũng thông báo sẽ về nước sau khi hết hạn.

Năm 2010, hai cháu có cơ hội khác để có thêm thu nhập nhưng đã quyết định ở lại làm trong công ty để bảo đảm nguồn thu nhập 20 – 25 triệu đồng và hy vọng sau này về nước sẽ được tuyển dụng tiếp.

Quả thực, khi hết hạn hợp đồng năm 2015, con trai bà Xuân là anh Lương Văn Đông đã trở về địa phương, tiếp tục thi tuyển vào làm việc theo đơn đặt hàng của công ty điện tử Hàn Quốc tại Việt Nam. Anh Đông được ưu tiên nhận vì hồ sơ “sạch”, lại có thâm niên làm việc tại Hàn và trở về nước đúng thời hạn.

Thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đi xuất khẩu lao động hết thời hạn hợp đồng trở về nước để giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp.

Tuy nhiên trên thực tế số lao động bất hợp pháp và hết hạn hợp đồng không về nước của tỉnh vẫn còn trên 40%.

Trong năm 2018, Nghệ An tiếp tục tuyên truyền vận động để giảm tỷ lệ lao động Nghệ An đi làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp xuống dưới còn 30%.

Theo ông Đặng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Nghệ An, để làm được điều này ngành đã đề xuất nhiều chế tài mạnh hơn để đưa các lao động quá thời hạn ở Hàn Quốc về nước như liên kết với phía bạn.

Đặc biệt ngành chức năng sẽ phối hợp với các công ty môi giới, chính quyền địa phương thực hiện thí điểm ký quỹ đối với những lao động đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời, đề nghị bổ sung chế tài, làm rõ quy định những gia đình có thân nhân cư trú bất hợp pháp, người tiếp theo không được chọn đi xuất khẩu lao động.

Về phía chính quyền địa phương, các phường, xã cần tiến hành niêm yết danh sách, công khai tên tuổi các lao động bất hợp pháp tại các trụ sở, nhà văn hóa khối, xóm, thôn, bản...

Nếu biện pháp này không hiệu quả, chính quyền địa phương cần tiếp tục thông báo trên loa phát thanh của địa phương, tiến hành ký cam kết, đồng thời đưa vào tiêu chí xếp loại gia đình văn hóa./.

>>> Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời thẳng thắn nhiều vấn đề "nóng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục