Hạn chót Brexit gần kề, Anh, EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

14:28' - 09/03/2019
BNEWS London và Brussels mắc kẹt trong việc tìm ra một thỏa thuận thích hợp cho việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) tại thủ đô London, Anh, ngày 15/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Financial Times ngày 8/3 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết ông sẽ có thể giải ngân hàng tỷ bảng Anh trong các khoản chi tiêu công bổ sung hoặc các khoản cắt giảm thuế nếu London có thể khơi thông bế tắc trong ko Brexit.

Tuyên bố của ông Hammond được đưa ra vào thời điểm London và Brussels mắc kẹt trong việc tìm ra một thỏa thuận thích hợp cho việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier ngày 8/3 tuyên bố, Brussels sẵn sàng đề nghị Anh đơn phương rời khỏi liên minh thuế quan của khối này, trong khi vẫn duy trì các yếu tố khác trong phương án chốt chặn đối với vấn đề đường biên giới Ireland.

Viết trên mạng xã hội Twitter sau một cuộc họp với đại sứ 27 nước thành viên còn lại của EU, ông Barnier nêu rõ: "EU cam kết cho Anh phương án đơn phương rời khỏi liên minh thuế quan, trong khi các yếu tố khác của phương án chốt chặn cần được duy trì để tránh một đường biên giới cứng. Anh sẽ không bị ép buộc ở trong liên minh thuế quan, đi ngược với mong muốn của nước này".

Đáp lại tuyên bố trên, Bộ trưởng Anh phụ trách Brexit, ông Stephen Barclay cùng ngày cho rằng hiện không phải thời điểm để tiếp tục những tranh cãi trước đây.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Barclay nêu rõ: "Với hạn chót (Brexit) thực sự tới gần, hiện không phải thời điểm để tiếp tục những tranh cãi trước đây. Anh đã đưa ra những đề xuất mới rõ ràng. Hiện chúng ta cần nhất trí một giải pháp cân bằng có lợi cho cả hai bên".

Phó Chủ tịch đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland, ông Nigel Dodds cũng đánh giá đề xuất của ông Barnier là "phi thực tế và thiếu hợp lý".

Theo ông, đề xuất "không tôn trọng tính toàn vẹn về hiến pháp và kinh tế của Vương quốc Anh. Chúng ta cần nỗ lực vì một thỏa thuận hợp lý có lợi cho toàn bộ người dân tại Bắc Ireland".

Tâm lý hoang mang lo lắng ngày càng lan rộng trong người dân nước Anh khi chỉ còn ba tuần nữa đến hạn chót để đối với Brexit, theo ghi nhận của Libération.

Hiện có hàng nghìn người dân tại “xứ sở sương mù” lo sợ chuẩn bị “phòng thân” khi ngày diễn ra Brexit cận kề.

Những người này – các “prepper” - tích trữ tất cả nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày, sẵn sàng chờ đợi sự kiện được cho là “một thảm họa lớn”.

Tâm lý hoang mang còn được thể hiện rõ rệt qua việc một số công ty tung ra gói sản phẩm có tên “Brexit Box” (Hộp Brexit) với giá khoảng 343 euro (385,5 USD)/hộp.

Với Brexit Box, khách hàng sẽ có 60 bữa ăn khô có thể giữ được tới 25 năm, một máy bơm nước, bật lửa và rất nhiều vật dụng thiết yếu cho cuộc sống…./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục