Hạn hán khắc nghiệt, đậu tương Australia cung không đủ cầu

21:33' - 02/09/2019
BNEWS Tình trạng hạn hán khắc nghiệt đang khiến ngành sản xuất đậu tương của Australia điêu đứng khi sản lượng không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước vốn đang tăng vọt trong thời gian gần đây.
Sản lượng đậu tương của Australia không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Ảnh minh họa: EPA-EFE/TTXVN

Tại Australia, đậu tương thường được trồng ở những khu vực phía Bắc, nơi có lượng mưa nhiều, hoặc ở khu vực phía Nam với điều kiện được tưới tiêu tốt.
Tuy nhiên, theo nhận định của Giám đốc điều hành Liên đoàn hạt có dầu Australia, Nick Goddard, tại thời điểm này, cả hai lựa chọn trên đều đang trở nên khó khăn hơn.
Hãng Tân hoa xã đưa tin cho hay vì giá nước tăng cao nên nông dân không thể trồng đậu tương ở khu vực phía Nam Riverina của tiểu bang New South Wales (NSW). Do đó, sản lượng đậu tương trồng tại khu vực này trong năm nay sẽ bằng 0.
Trong khi đó, theo Giám đốc Nick Goddard, “các khu vực phía Bắc của tiểu bang NSW và tại bang Queensland - nơi sản xuất phần lớn dựa vào lượng mưa mùa Hè - cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước do hạn hán”. Bởi vậy, Giám đốc Goddard kết luận rằng hạn hán đã gây ra tình trạng thiếu hụt đậu tương khá lớn trên khắp đất nước.
Ngoài ra, mặc dù sản lượng đậu tương ở khu vực phía Bắc Australia vẫn tương đối ổn định, song số liệu thống kê mới nhất từ Cục Nông nghiệp, Kinh tế Tài nguyên và Khoa học Australia cho thấy sản lượng quốc gia đã giảm 18% trong 12 tháng qua, trong đó sản lượng tại tiểu bang NSW đã hạ từ 40.000 tấn trong niên vụ 2017 -2018 xuống chỉ còn 26.000 tấn trong niên vụ 2018-2019.
Mô tả tình huống này như một "cơn bão hoàn hảo", Giám đốc Goddard giải thích rằng sự thiếu hụt nguồn cung đậu tương xuất hiện vào thời điểm nhu cầu của người tiêu dùng Australia đối với các sản phẩm làm từ đậu tương đang tăng cao chưa từng có.
Chuyên gia này nói: "Từ trước đến nay, chúng ta (Australia) luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm làm từ đậu tương, cho dù đó là sữa đậu nành, đậu phụ, đậu nành lên men (tempeh) hay bột mì ... Tuy nhiên, khi những sản phẩm này ngày một đa dạng hoá, nhu cầu đối với chúng cũng tăng lên, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất sữa”.
Thông thường đậu tương sẽ được bán với giá khoảng 500-600 AUD/tấn (tương đương 330-400 USD/tấn), nhưng hiện nay giá đã tăng lên gần gấp đôi khi các nhà máy chế biến đang tranh giành lấy số đậu tương còn sót lại.
Mặc dù vậy, để chống lại sự thiếu hụt, Giám đốc Goddard cho biết ngành công nghiệp của Australia đã rất chủ động: "Họ đã bắt đầu trồng đậu tương trong mùa Đông và đây đã là mùa Đông thứ hai họ đẩy mạnh trồng đậu tương ở khu vực Bắc Queensland bởi đây là khoảng thời gian có lượng mưa đáng tin cậy hơn"./.

>> Argentina xóa bỏ thuế nhập khẩu một vài nguyên liệu đầu vào sản xuất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục