Hàn Quốc cảnh báo tranh cãi thương mại với Nhật Bản có thể kéo dài

17:29' - 10/07/2019
BNEWS Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp ở Seoul ngày 2/7/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng việc Nhật Bản cấm xuất khẩu các hóa chất có vai trò thiết yếu đối với ngành công nghệ của Hàn Quốc đã gây ra "tình trạng khẩn cấp chưa từng có", cảnh báo một cuộc tranh cãi thương mại có thể kéo dài.

Phát biểu tại một hội nghị với 30 lãnh đạo doanh nghiệp ở Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in nhấn mạnh: "Chính phủ (Hàn Quốc) đang dốc sức giải quyết vấn đề bằng biện pháp ngoại giao. Tôi hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ đáp lại... Chúng ta không thể loại trừ khả năng tình hình này sẽ bị kéo dài. Cần có một hệ thống phản ứng chung trong cả lĩnh vực công và tư giữa lúc chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp chưa từng có".

Theo ông, sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài về các vật liệu quan trọng mà Tokyo cấm phải được giảm thiểu trong dài hạn.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình - gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu).

Nhựa nhiệt dẻo thường được sử dụng chế tạo màn hình điện thoại thông minh, trong khi chất cản màu được sử dụng để chế tạo thiết bị bán dẫn và chất cản màu được sử dụng để in các mẫu mạch.

Theo đó, các công ty Nhật Bản sẽ phải xin cấp phép cho từng hợp đồng xuất khẩu những vật liệu này. Các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Động thái của Tokyo là nhằm phản đối quan điểm của Seoul trong giải quyết vấn đề đền bù cho các nạn nhân Hàn Quốc phải lao động cưỡng bức trong thời chiến.

Hồi năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản trả tiền bồi thường và quyết định này nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Hàn Quốc.

Trong khi đó, Tokyo luôn khẳng định mọi vấn đề về bồi thường thiệt hại trong thời chiến đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương ký kết năm 1965./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục