Nhật Bản phủ nhận áp đặt cấm vận thương mại với Hàn Quốc

08:10' - 10/07/2019
BNEWS Nhật Bản đã phủ nhận áp đặt cấm vận thương mại với Hàn Quốc, sau khi giữa 2 bên nổ ra tranh chấp ngoại giao phức tạp.

Ngày 9/7, Nhật Bản đã phủ nhận áp đặt cấm vận thương mại với Hàn Quốc, sau khi giữa 2 bên nổ ra tranh chấp ngoại giao phức tạp liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ 2 mà có thể làm gián đoạn nguồn cung chip và điện thoại thông minh toàn cầu.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Geneve cho hay Đại sứ Hàn Quốc Paik Ji-ah đã nêu vấn đề tại một hội nghị của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nơi bà và người đồng cấp Nhật Bản Junichi Ihara có cuộc tranh luận gay gắt.

Theo một quan chức thương mại có mặt tại cuộc họp, bà Paik cho hay, kể từ ngày 4/7, Tokyo đã yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin giấy phép trước chuyển hàng sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản không cho biết lý do của hành động này ngoài việc nói rằng “niềm tin bị tổn hại”.

Theo bà Paik, không có quy định nào của WTO cho phép các quốc gia áp đặt kiểm soát xuất khẩu với lý do “niềm tin bị tổn hại”.

Bà cảnh báo hành động của Tokyo sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử toàn cầu, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp toàn thế giới, gồm cả doanh nghiệp Nhật Bản.

Về phần mình, Đại sứ Nhật Bản Ihara cho rằng đó không phải là cấm vận thương mại, mà là một đánh giá hoạt động cần thiết để thực hiện kiểm soát xuất khẩu dựa trên các mối quan tâm an ninh của Nhật Bản.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của WTO, ông Ihara cho biết đã giải thích rằng Tokyo đơn thuần chỉ thay đổi thủ tục, sau khi từng áp dụng quy tắc đơn giản hóa với Hàn Quốc. Theo ông, điều này hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ của Nhật Bản tại WTO.

Tranh chấp thương mại hiện nay giữa Tokyo và Seoul bắt nguồn từ phán quyết của tòa án Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, yêu cầu công ty Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những công dân Hàn Quốc từng bị cưỡng bức lao động trong chiến tranh trước đây.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi tuần trước truyền thông Nhật Bản dẫn lời một thành viên cấp cao trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng hydrogen fluoride, loại vật liệu mà Nhật Bản xuất khẩu sang Hàn Quốc đã được chuyển tới Triều Tiên. Hóa chất này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học.

Chính phủ Hàn Quốc đã ngay lập tức bác bỏ cao buộc này là “vô căn cứ”. Cũng trong tuần trước, Nhật Bản đe dọa sẽ rút Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” gồm các nước có hạn chế tối thiểu về thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục