Hàn Quốc công bố chính sách năng lượng mới

08:21' - 06/07/2022
BNEWS Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bãi bỏ chính sách loại bỏ hạt nhân của người tiền nhiệm đồng thời đề ra mục tiêu tăng tỷ trọng sử dụng điện nguyên tử nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng.

Tại cuộc họp nội các ngày 5/7, Chính phủ Hàn Quốc đã thẩm định và thông qua "Phương hướng chính sách năng lượng mới" trong đó chính thức thay thế chính sách xóa bỏ dần nhà máy điện nguyên tử của cựu Tổng thống Moon Jae-in và công bố nâng tỷ trọng điện nguyên tử lên 30% trên tổng lượng phát điện cho tới năm 2030.

 

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết thay vì chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng mới và tái tạo, chính phủ đã quyết định thiết lập một chính sách năng lượng khả thi và được công chúng chấp nhận.

Theo đó, đến năm 2030, tỷ trọng điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng (cơ cấu theo nguồn điện) sẽ tăng từ 23,9% lên hơn 30%.

Khi lượng điện bổ sung được đảm bảo từ các nhà máy điện hạt nhân, tỷ lệ năng lượng mới và năng lượng tái tạo sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, Bộ chủ quản không đề cập mức giảm đối với năng lượng tái tạo vốn được chính quyền tiền nhiệm đặt mục tiêu chiếm 30,2% tổng nguồn năng lượng quốc gia.

Theo kế hoạch mới, việc xây dựng tổ máy Shinhanul 3 và 4, hiện đã bị đình chỉ, sẽ sớm được khôi phục từ quý III/2023 để đến năm 2030, số lượng nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên 28.

Các nhà máy điện hạt nhân hiện có đã hết thời hạn giấy phép hoạt động sẽ tiếp tục vận hành trên cơ sở đảm bảo an toàn.

Để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, thời hạn nộp báo cáo đánh giá an toàn để xem xét sẽ được điều chỉnh từ 2-5 năm trước khi hết thời hạn lên từ 5-10 năm trước khi hết hạn sử dụng.

Theo một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, chính phủ sẽ công bố tỷ trọng năng lượng tái tạo và nhiệt điện trong cơ cấu năng lượng vào quý IV năm nay khi xây dựng Quy hoạch cung cấp điện cơ bản lần thứ 10 căn cứ trên nhu cầu sử dụng điện thiết yếu của quốc gia.

Để phát triển điện nguyên tử, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu xuất khẩu 10 nhà máy điện nguyên tử cho tới năm 2030, đầu tư khoảng 400 tỷ won (307,7 triệu USD) để phát triển độc lập mô hình lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR).

Chính phủ cũng sẽ tập trung bồi dưỡng các doanh nghiệp mạo hiểm về đổi mới năng lượng với trọng tâm là các công nghệ triển vọng, nâng gấp đôi số lượng doanh nghiệp loại này cho tới năm 2030 so với mức 2.500 doanh nghiệp của năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Park Il-joon cho biết ước tính nếu các chính sách năng lượng mới được thực thi, khiến cho tỷ trọng điện nguyên tử và năng lượng tái tạo gia tăng, thì tỷ lệ phụ thuộc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm từ ngưỡng 80% như hiện nay xuống 60% vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục