GPIF sẽ lần đầu tiên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Nhật Bản​

09:22' - 05/07/2022
BNEWS Nikkei ngày 4/7 đưa tin Quỹ Đầu tư Hữu trí của Chính phủ Nhật Bản (GPIF), một trong tổ chức đầu tư lớn thế giới, sẽ bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản để thúc đẩy lĩnh vực này.

Số tiền GPIF đầu tư vào các công ty khởi nghiệp dự kiến lên tới vài chục triệu USD. Các nhà quan sát nhận định động thái này có thể đóng vai trò như "một thỏi nam châm" thu hút các khoản đầu tư khác có nguồn gốc là tiền lương hưu và tạo động lực cho sự phát triển của các công ty khởi nghiệp Nhật Bản, vốn đã tụt hậu so với Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia khác.

 

Đây là lần đầu tiên khoản đầu tư của GPIF vào một quỹ khởi nghiệp được công bố. Mitsubishi UFJ Trust and Banking, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý một số quỹ của GPIF, đã ký thỏa thuận đầu tư vào quỹ khởi nghiệp do Globis Capital Partners điều hành vào cuối tháng 5/2022.

Globis, ra mắt vào năm 1996, là công ty đầu tư mạo hiểm quy mô đầy đủ đầu tiên của Nhật Bản. Các khoản đầu tư của công ty này bao gồm nhà điều hành hội chợ trực tuyến Mercari và nhà bán lẻ kính mắt Visionary.

Globis đã thu được 50 tỷ yen (370 triệu USD) tiền của nhà đầu tư cho quỹ này và đặt mục tiêu mở rộng quy mô lên 70 tỷ yen vào cuối năm nay khi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ y tế và xây dựng.

Sáng kiến này nhằm thay đổi môi trường đầu tư khởi nghiệp của Nhật Bản, vốn đã bị chi phối bởi các ngân hàng và tập đoàn kinh doanh.

Ở Mỹ, 32% vốn đầu tư mạo hiểm đến từ các quỹ hưu trí trong năm 2021, trong khi tỷ lệ tương ứng ở Nhật Bản chỉ là 3%. Các quỹ đầu tư mạo hiểm ở Nhật Bản vẫn còn nhỏ và không thể đáp ứng được nhu cầu tài trợ của các công ty khởi nghiệp.

Việc thiếu vốn được cho là nguyên nhân dẫn đến thực tế là chỉ có 6 “kỳ lân” ở Nhật Bản, so với hơn 600 “kỳ lân khởi nghiệp” ở Mỹ.

Nếu các quỹ hưu trí khác đi theo sự dẫn dắt của GPIF thì có thể tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của nhiều công ty khởi nghiệp hơn, giúp bổ sung cho kêu gọi thúc đẩy khu vực khởi nghiệp ở Nhật Bản của Thủ tướng Fumio Kishida.

GPIF đã chọn Mitsubishi UFJ Trust và các quỹ khác làm “người quản lý” tiền của mình cho đầu tư khởi nghiệp sau khi quyết định đưa khoản đầu tư đó vào chương trình đầu tư thay thế, cũng bao gồm đầu tư vào bất động sản và các công ty tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục