Hàn Quốc công bố tăng vốn ODA cho các dự án thân thiện với môi trường

18:32' - 30/05/2021
BNEWS Hàn Quốc công bố kế hoạch tăng hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, trong đó có việc tăng đáng kể vốn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ nay tới năm 2025 cho các dự án thân thiện với môi trường.

Ngày 30/5, phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh "Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030" (P4G), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố kế hoạch tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, trong đó có việc tăng đáng kể vốn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ nay tới năm 2025 cho các dự án thân thiện với môi trường. 
Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần thứ hai, tổ chức trong hai ngày 30-31/5, đã khai mạc tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 60 nhà lãnh đạo các nước lớn và tổ chức quốc tế.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bao gồm phiên thảo luận có sự tham gia của lãnh đạo các nước như Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Bên cạnh đó là phiên thảo luận chung với sự tham gia của 170 quan chức Chính phủ, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tổ chức dân sự, giới học thuật. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Angel Gurria cũng tham gia sự kiện trực tuyến lớn này.
P4G là một cơ chế thảo luận toàn cầu, với sự tham gia của cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức dân sự các nước, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, đối phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ nhất diễn ra tại Đan Mạch năm 2018.
Bên cạnh kế hoạch của Seoul nhằm tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong các dự án thân thiện với môi trường và bảo vệ khí hậu, tại hội nghị lần này, Tổng thống Moon Jae-in cũng thông báo việc Hàn Quốc đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) vào năm 2023.
Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Hàn Quốc tái khẳng định cam kết của Seoul trong việc nâng cao hơn nữa mục tiêu giảm phát thải khí CO2 như một phần trong nỗ lực đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Hàn Quốc và ngừng hỗ trợ tài chính chính thức cho các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng than mới ở nước ngoài.
Tổng thống Moon Jae-in khẳng định: "Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò có trách nhiệm như một quốc gia cầu nối giữa các quốc gia đang phát triển và phát triển trong tương lai".
Trong ngày thứ hai của sự kiện 31/5, Tổng thống Moon Jae-in sẽ chủ trì phiên thảo luận thượng đỉnh về trung hòa carbon và tăng trưởng xanh trên cương vị là Chủ tịch Hội nghị. Các nước sẽ thông qua "Tuyên bố Seoul" trong lễ bế mạc Hội nghị.
Hội nghị lần này là một hội nghị đa phương đầu tiên trong lĩnh vực môi trường mà Hàn Quốc tổ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch COVID-19. Đây cũng là cơ hội để quảng bá chính sách, các ngành công nghiệp mới, công nghệ mới của Hàn Quốc vì mục tiêu trung hòa carbon.
Kể từ sau khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức, Hàn Quốc đã xác lập được vị thế là quốc gia đi đầu trong đối phó với biến đổi khí hậu vì trung hòa carbon và một xã hội bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục