Hàn Quốc đề nghị Mỹ đàm phán về điều chỉnh quy định đánh thuế thép

16:21' - 19/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc kêu gọi Mỹ nhanh chóng triển khai đàm phán nhằm điều chỉnh các quy định thuế quan trong Chương 232 đối với thép xuất khẩu của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yeo Han-koo đã đưa ra đề nghị trên đối với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai trong cuộc họp ủy ban chung về thỏa thuận thương mại song phương.

Thông cáo của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nêu rõ phía Hàn Quốc tái khẳng định lập trường và mối quan ngại liên quan đến Chương 232, đồng thời đề nghị hai bên sớm bắt đầu đàm phán.
Cũng tại cuộc họp, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực mới như vấn đề chuỗi nguồn cung và biến đổi khí hậu.

Nhằm thực hiện hóa mục tiêu này, quan chức hai nước đã thảo luận về việc thiết lập các kênh mới nhằm tiến hành các cuộc tham vấn và hợp tác chuyên sâu.

Bộ trưởng Yeo Han-koo và Đại diện Katherine Tai cũng thảo luận về các vấn đề chính mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề thị trường số, công nghệ mới trong các lĩnh vực nông nghiệp, giấy chứng nhận xuất xứ và thị thực.
Đây là lần đầu tiên trong 11 năm, một quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ tới thăm Hàn Quốc. Bà Tai đã đến thủ đô Seoul vào ngày 18/11 trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 4 ngày. Dự kiến, trong chuyến thăm, bà sẽ có cuộc gặp Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc.
Mỹ hiện miễn thuế 25% với thép nhập khẩu của Hàn Quốc để đổi lại hạn ngạch nhập khẩu hàng năm là 2,63 triệu tấn, tương đương 70% khối lượng xuất khẩu các sản phẩm thép trung bình của Hàn Quốc trong 3 năm qua, dựa trên hiệp định thương mại hai bên ký kết năm 2018.
Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) được ký kết ngày 30/10 đã làm dấy lên lo ngại về những tác động tiêu cực đối với xuất khẩu của Hàn Quốc.

Thỏa thuận này đã khép lại "cuộc chiến" thương mại mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã châm ngòi vào năm 2018 khi đánh thuế cao đối với thép và nhôm của EU, do những lo ngại về an ninh quốc gia.
Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Mỹ. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng 26% lên 131,6 tỷ USD kể từ tháng 3/2002, thời điểm hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục