Hàn Quốc - điểm đến của các "ông lớn" công nghệ trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo?

06:30' - 05/03/2024
BNEWS Trong tuần qua, sự chú ý của ngành công nghệ Hàn Quốc tập trung vào sự kiện người sáng lập và CEO của Facebook (nay là Meta), Mark Zuckerberg, đã đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên sau 10 năm.
Theo bài bình luận trên trang web bizwatch.co.kr thuộc tập đoàn truyền thông Business Watch, trong tuần qua, sự chú ý của ngành công nghệ Hàn Quốc tập trung vào một người - ông Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và là CEO của Facebook (nay là Meta), đã đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên sau 10 năm.

Ngày 28/2, ông Mark đã gặp Giám đốc điều hành LG Electronics Jo Joo-wan và Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong. Sau đó, CEO của Meta có cuộc gặp đặc biệt với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol.

Chỉ riêng chuyến thăm của ông Zuckerberg cũng đủ tạo nên sự kiện “nóng” trong ngành công nghệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, không chỉ có một chuyến thăm của ông Zuckerberg, trước đó ngày 26/1, Giám đốc điều hành Open AI Sam Altman, người được mệnh danh là "cha đẻ" của ứng dụng Chat GPT cũng đến thăm Hàn Quốc. Đây có thể xem là dấu hiệu cho thấy những thay đổi lớn đang diễn ra trong lĩnh vực ngành công nghệ thế giới, vì “hành trang” đi cùng các chuyến thăm của họ là trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm 2024 được coi là năm đầu tiên thương mại hóa AI. Kể từ khi Chat GPT xuất hiện vào cuối năm 2022, các công ty công nghệ lớn trên thế giới đã bắt đầu phát triển hoặc giới thiệu nhiều dịch vụ AI để bắt kịp xu thế. Có thể thấy các liên minh, liên doanh công nghệ lớn đang diễn ra khắp nơi trên thế giới nhằm mục đích dẫn đầu trong thị trường mới mà AI đang mở ra. Chuyến thăm của ông Zuckerberg cũng có thể được hiểu là một phần của xu hướng này.

Mười năm trước, vào những năm 2010, sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ ngày càng khốc liệt hơn khi điện thoại di động trở nên phổ biến. Năm 2013, khi ông Zuckerberg lần đầu tiên đến thăm Hàn Quốc, cũng là năm Facebook có tham vọng giới thiệu Facebook Phone hợp tác với HTC. Đó cũng là thời điểm Samsung Electronics được đánh giá đang đối mặt với khủng hoảng do sự theo đuổi quyết liệt của các hãng điện thoại di động thông minh (smartphone) Trung Quốc.

Các công ty công nghệ lớn trên thế giới lần lượt đến thăm Hàn Quốc, bao gồm người sáng lập Microsoft Bill Gates, Giám đốc điều hành Google Larry Page và ông Zuckerberg đều đã đến Hàn Quốc, thăm Nhà Xanh và tập đoàn Samsung Electronics.

Năm nay, khi kỷ nguyên AI mở ra, các công ty công nghệ lớn lại bận rộn thành lập liên minh phát triển AI. Chuyến thăm của ông Zuckerberg tới tập đoàn LG Electronics để thành lập liên minh phát triển công nghệ thực tế mở rộng (XR). Cuộc hội ngộ với Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong cũng vì mục đích này. Có nhiều phân tích cho rằng các cuộc thảo luận liên quan đến liên minh AI với Samsung đã diễn ra.

Ông Zuckerberg trước đó đã tuyên bố ý định tham gia cuộc cạnh tranh AI trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1/2023. Meta chính thức tuyên bố phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), còn được gọi là “trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ”. Để đạt được mục tiêu này, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng bày tỏ quyết tâm mua số lượng lớn bộ xử lý đồ họa (GPU) hiệu suất cao và giới thiệu AI thế hệ tiếp theo “Rama 3” là mô hình cấp cao nhất của ngành.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của ông Zuckerberg là có liên quan đến sáng kiến này. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, CEO Meta đã bày tỏ ý định mở rộng hợp tác với Samsung trong cuộc gặp với Tổng thống Yoon Seok Yeol.

Theo ông Zuckerberg, Samsung là một nhà sản xuất chất bán dẫn khổng lồ, chiếm một vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Samsung Electronics có các sản phẩm chip cần thiết để chạy các dịch vụ AI, chẳng hạn như bộ nhớ băng thông cao (HBM). Ngoại trừ hãng TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), Samsung Electronics gần như là tập đoàn duy nhất có thể sản xuất chip AI do các "ông lớn" công nghệ toàn cầu phát triển nội bộ.

Vừa qua, tại Mỹ, dư luận đang rất chú ý vào thông tin cho rằng Apple đã quyết định chấm dứt dự án phát triển Apple Car. Quyết tâm của tập đoàn là tập trung năng lực vào AI. Theo đó, những nhân sự trong dự án phát triển xe điện mang tên Titan được chuyển sang lĩnh vực AI. Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên 2024 rằng Apple nhận thấy tiềm năng đổi mới đáng kinh ngạc của AI sáng tạo, đó là lý do tại sao Apple hiện đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này.

Có vẻ như tất cả các ông lớn công nghệ trên toàn cầu đang đặt cược vào AI. Chuyên gia phân tích tài chính Kim Il-hyuk của Tập đoàn Tài chính-Chứng khoán Hàn Quốc tại KB Securities, đánh giá khi kỷ nguyên thương mại hóa AI bắt đầu, các công ty công nghệ trên thế giới đang mạo hiểm đặt cược vào phát triển AI.

Tùy thuộc vào người dẫn đầu, bản đồ công nghệ toàn cầu trong 10 năm tới có thể khác biệt đáng kể so với hiện tại. Đó là một trong những lý do để giám đốc điều hành các "gã khổng lồ" công nghệ thế giới đến Hàn Quốc, cùng một số đối tác Hàn Quốc mở ra kỷ nguyên AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục