Hàn Quốc dự định đưa ra quy tắc đấu thầu mới

11:36' - 23/12/2022
BNEWS FSC dự kiến sẽ đưa ra thời gian gia hạn hơn một năm trước khi thực thi quy tắc mới sau khi việc sửa đổi luật hoàn tất.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) cho biết, nước này có kế hoạch đưa ra quy tắc đấu thầu mua lại bắt buộc nhằm bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong những thương vụ mua lại và sáp nhập doanh nghiệp (M&A).

 

Quy tắc này bắt buộc nhà thầu tiếp quản phải mua cổ phần của doanh nghiệp mà họ đang nhắm tới trên thị trường chứng khoán, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bán lẻ bán cổ phần của họ trước khi M&A.

Quy tắc này được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1/1997 nhưng bị dỡ bỏ khoảng một năm sau đó, giữa bối cảnh quy tắc đó bị chỉ trích rằng cản trở việc tái cấu trúc doanh nghiệp bằng cách gây khó khăn cho việc tiếp quản doanh nghiệp.

FSC cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra quy tắc đấu thầu tiếp quản bắt buộc bằng cách sửa đổi Đạo luật Thị trường Vốn vào giữa năm tới”. FSC dự kiến sẽ đưa ra thời gian gia hạn hơn một năm trước khi thực thi quy tắc mới sau khi việc sửa đổi luật hoàn tất.

Cơ quan này cho biết quy tắc trên, nếu được thực thi, sẽ được áp dụng cho những người mua hơn 25% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất trong một công ty niêm yết. Họ phải mua 25% cổ phần còn lại cộng với một lượng cổ phần cần thiết để đảm bảo quyền kiểm soát thông qua thị trường chứng khoán.

Người đấu giá tiếp quản cũng phải trả số tiền phí bảo hiểm tương tự với mức tiền mà họ phải trả để mua lại công ty.

FSC thúc đẩy việc đưa ra quy tắc mới trong bối cảnh có những chỉ trích rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ không được bảo vệ tốt trong quá trình tiếp quản doanh nghiệp, chủ yếu được thực hiện bởi các giao dịch chuyển nhượng cổ phần ở Hàn Quốc.

FSC hy vọng quy tắc mới sẽ giúp các nhà đầu tư cá nhân chia sẻ phí bảo hiểm đã trả trong quá trình M&A với các cổ đông lớn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục