Hàn Quốc dự kiến tăng thêm 8% ngân sách cho năm tài khóa 2022

07:45' - 29/08/2021
BNEWS Truyền thông Hàn Quốc cho biết, đảng Dân chủ tự do (DP) và chính phủ đang điều chỉnh kế hoạch chi tiêu lên tới hơn 600.000 tỷ won (506 tỷ USD) cho năm tài khóa 2022, tăng khoảng 8% so với năm 2021.

Sự lây lan của biến thể Delta đang ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi của nền kinh tế "xứ sở kim chi".

Điều này buộc Chính phủ Hàn Quốc phải áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và tác động ảnh hưởng chính vẫn là các ngành dịch vụ và bán lẻ - nền tảng chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Đây cũng là lý do Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng mức hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên quy mô toàn quốc, vốn đang bị suy giảm lợi nhuận nhanh chóng do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường.

Cụ thể, khoảng 600 tỷ won đã được lên kế hoạch để bù đắp cho những thiệt hại của SME xuất phát từ các biện pháp phòng dịch của chính phủ.

Tuy nhiên, con số này dự kiến sẽ còn tăng lên khi làn sóng lây nhiễm thứ tư đang diễn ra vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Khoản ngân sách cho năm 2022 cũng bao gồm các kế hoạch chi tiêu mở rộng cho vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh có khả năng xuất hiện thêm các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, ngân sách cũng bao gồm các khoản giành cho lĩnh vực giáo dục và chăm sóc trẻ em (tăng trợ cấp chăm sóc trẻ em và mở rộng các gói học bổng của chính phủ...), góp phần thu hẹp khoảng cách giữa những người có gia đình và những người không có gia đình vốn đã trở nên rõ rệt hơn trong đại dịch COVID-19.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) đang tích cực chuẩn bị dự thảo nội dung cụ thể trước khi trình lên Quốc hội nước này vào đầu tháng 9/2021.

Chính phủ Hàn Quốc ban đầu đã lên kế hoạch cho mục tiêu chỉ tăng khoảng 7% ngân sách song không thành công do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta khiến số ca nhiễm mới hàng ngày ở nước này vượt ngưỡng 1.000 ca kể từ đầu tháng 7/2021.

Ngoài chi tiêu dự kiến cho các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch, một phần đáng kể trong khoản ngân sách tăng thêm được dành cho các nỗ lực giảm thiểu carbon, một phần chính trong các sáng kiến Xanh và Kỹ thuật số trong kế hoạch tổng thể mang tên "Thỏa thuận Mới" phiên bản Hàn Quốc (KND 2.0).

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc sẽ dành ra hơn 30.000 tỷ won để thúc đẩy KND 2.0, một phiên bản toàn diện hơn của kế hoạch tăng trưởng, chú trọng nhiều hơn vào hỗ trợ những người có thu nhập thấp và những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, những nhóm dễ bị tổn thương trước bối cảnh số hóa nhanh chóng.

Ngoài ra, một quỹ khác cũng sẽ được thành lập để ứng phó tốt hơn với các thách thức từ biến đổi khí hậu với mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Mặc dù nợ chính phủ sẽ vượt ngưỡng 1 triệu tỷ won vào cuối năm 2022 song thâm hụt tài khóa hợp nhất sẽ giảm xuống mức tương đương gần 3% GDP, thấp hơn nhiều so với ước tính ban đầu là 4,4% GDP.

Với việc tăng ngân sách trong phạm vi 8% cho năm 2022, đây sẽ là lần tăng ngân sách hàng năm thứ hai liên tiếp của Hàn Quốc (sau mức tăng 8,9% của năm tài khóa 2021) với tổng ngân sách dự kiến lên tới 602.000 tỷ won và sẽ là 605.000 tỷ won nếu mức tăng là 8,5%.

Con số này cũng vượt xa mục tiêu tăng ngân sách khoảng 7,5% mà các cố vấn kinh tế chủ chốt của Tổng thống Moon Jae-in đã thảo luận trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục