Mỹ: Các nước phải bãi bỏ các loại thuế dịch vụ kỹ thuật số riêng lẻ

19:24' - 27/08/2021
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng đàm phán đa phương là cơ hội tốt nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 26/8 cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai mới đây đã có cuộc thảo luận trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Mus về một loạt vấn đề thương mại và đầu tư giữa hai nước, trong đó đề cập vấn đề thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Tại cuộc họp này, bà Tai nhấn mạnh quan điểm của Mỹ cho rằng điều cốt yếu là bãi bỏ các loại thuế dịch vụ kỹ thuật số riêng lẻ liên quan thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu đa phương mà Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thúc đẩy trong thời gian qua.

Đại diện Thương mại Mỹ cũng cho rằng đàm phán đa phương là cơ hội tốt nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Ngày 1/7/2021, các quốc gia thuộc OECD đã nhất trí áp mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn lớn có lợi nhuận cao, đồng thời bãi bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số của từng quốc gia.

Sau đó, tại hội nghị trực tuyến ngày 10/7, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng nhất trí một kế hoạch nhằm cải tổ phương thức đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia, theo đó sẽ quy định một mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu nhằm ngăn cản các tập đoàn đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp.

Thỏa thuận trên cũng sẽ thay đổi cách đánh thuế đối với các tập đoàn đa quốc gia có lợi nhuận cao như Amazon và Google, theo đó căn cứ một phần vào nơi các công ty này bán sản phẩm và dịch vụ thay vì căn cứ vào nơi công ty đặt trụ sở. G20 kêu gọi các nhà đàm phán nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và hoàn tất thỏa thuận vào tháng 10/2021.

Trong khi đó, hồi tháng 6/2021, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố áp thuế 25% đối với hàng hóa giá trị 2 tỷ USD nhập khẩu từ sáu nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, theo chính sách thuế dịch vụ kỹ thuật số của Mỹ. Tuy nhiên, sau đó Mỹ đã hoãn kế hoạch áp dụng mức thuế này để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán thuế quốc tế tiếp tục diễn ra.

Mỹ lâu nay phản đối việc đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số riêng lẻ vì cho rằng việc này sẽ gây tổn hại các "đại gia" công nghệ của Mỹ.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, trong cuộc họp trực tuyến giữa bà Tai và Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên cũng thảo luận cách thức giải quyết những thách thức nảy sinh từ các nền kinh tế phi thị trường và những nỗ lực cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)./.

>>Chi phí vận tải tăng gây sức ép lên lợi nhuận của các cửa hàng 1 USD tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục