Hàn Quốc đứng thứ 22 trong OECD về mức độ tự do kinh tế

09:45' - 19/08/2022
BNEWS Theo báo cáo của Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (KITA), mức độ tự do kinh tế của Hàn Quốc chỉ xếp thứ 22 trong số 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo báo cáo “So sánh quốc tế và những điểm cần lưu ý về tự do kinh tế, tăng trưởng kinh và chất lượng cuộc sống” do Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc công bố, Hàn Quốc xếp thứ 22 trong số 38 quốc gia OECD về tự do kinh tế. Đứng thứ nhất là Thụy Sỹ, New Zealand thứ hai và Ireland xếp thứ 2.

KERI cho biết mức độ tự do kinh tế càng cao thì sự phân bổ các hoạt động kinh tế tự do và nguồn lực của tư nhân càng hiệu quả và điều này sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế. Theo kết quả của phân tích hồi quy mối quan hệ giữa mức độ tự do kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế, nếu mức độ tự do kinh tế được cải thiện thêm 1% thì tốc độ tăng của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng 0,1 điểm phần trăm.

 

Theo đó, khi mức độ tự do kinh tế của Hàn Quốc được cải thiện ngang bằng với Phần Lan, quốc gia đứng thứ 10 thì tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 0,5 điểm phần trăm, và nếu mức tự do kinh tế được cải thiện ngang bằng với Đan Mạch, nước đứng thứ 5, thì GDP sẽ tăng 0,6 điểm phần trăm.

KERI giải thích rằng mức độ tự do kinh tế càng cao thì tăng trưởng kinh tế càng được thúc đẩy vì khi các hoạt động kinh tế tự do của khu vực tư nhân được đảm bảo, thì sự đổi mới của con người và đổi mới công nghệ được tăng cường, do đó nâng cao năng suất của công ty nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trên thực tế, các quốc gia có mức độ tự do kinh tế cao đều có năng lực cạnh tranh nhân tài, thành quả nghiên cứu phát triển (R&D) và năng suất tổng cao hơn so với Hàn Quốc. Trong trường hợp năng lực cạnh tranh nhân tài, mức trung bình của 10 quốc gia hàng đầu về tự do kinh tế là 79,5 điểm, trong khi Hàn Quốc chỉ ở mức 61,2 điểm, tức trung bình khá. Về hiệu quả hoạt động R&D, mức trung bình của 10 quốc gia hàng đầu về tự do kinh tế là 39,8 điểm, cao hơn gấp đôi so với mức 19,7 điểm của Hàn Quốc.

Người đứng đầu Văn phòng chính sách kinh tế tại KERI Choo Gwang-ho cho biết: "Tự do kinh tế không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua cải thiện năng suất, mà còn có tác dụng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, bao gồm cả môi trường, y tế và giáo dục. Để nâng cao mức độ tự do kinh tế của Hàn Quốc, chúng ta cần phải nâng cao sức sống kinh tế của khu vực tư nhân thông qua cải cách quy định, linh hoạt hóa thị trường lao động và giảm thuế."

KERI cũng cho biết mức độ tự do kinh tế càng cao thì chất lượng cuộc sống càng cao. Chất lượng cuộc sống trung bình ở 10 nước OECD hàng đầu về tự do kinh tế là 7,3 so với chỉ 5,4 ở Hàn Quốc. Có thể thấy chỉ số chất lượng cuộc sống của Hàn Quốc cũng thấp hơn mức trung bình của OECD là 6,3 điểm.

Chỉ số tự do kinh tế là thang điểm đánh giá mức độ phù hợp của thể chế và chính sách của mỗi quốc gia với tự do kinh tế như thế nào. Có ý kiến cho rằng cần có biện pháp nâng cao sức sống kinh tế tư nhân như cải cách quy chế, linh hoạt hóa thị trường lao động, giảm thuế bởi vì hiện tại nền kinh tế Hàn Quốc đang ở trong tình trạng nền kinh tế tự nhân vẫn còn bị hạn chế do các quy định và sự can thiệp quá sâu của chính phủ trong khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục