Hàn Quốc đứng trước nguy cơ thâm hụt kép sau 25 năm

17:18' - 27/05/2022
BNEWS Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc, nền kinh tế Hàn Quốc đang chứng kiến những dấu hiệu ngày càng rõ nét về thâm hụt thương mại, đã vượt mốc 10 tỷ USD, và dự kiến sẽ nhập siêu 3 tháng liên tiếp.

Các nhà phân tích cho rằng nếu xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài thì khả năng Hàn Quốc hứng chịu thâm hụt kép (thâm hụt tài khoản vãng lai diễn ra đồng thời với thâm hụt tài khóa) là khó tránh.

 

Số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) công bố hồi đầu tuần này cho hay, thâm hụt thương mại trong ba tuần đầu tiên của tháng 5/2022 ở mức 4,82 tỷ USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 38,61 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2021, và giá trị nhập khẩu tăng 37,8% lên 43,4 tỷ USD.

Các nhà theo dõi thị trường cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ ghi nhận mức thâm hụt thương mại năm 2022 ở mức cao.

Thâm hụt thương mại hàng năm của Hàn Quốc ở mức tồi tệ nhất là 20,6 tỷ USD được công bố vào năm 1996.

Do thâm hụt thương mại của Hàn Quốc ước tính đến giữa tháng 5/2022 đã là khoảng 11 tỷ USD nên nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ lập “kỷ lục mới” về thâm hụt thương mại hàng năm cao nhất từ trước đến nay.

Một số chuyên gia thị trường thậm chí còn suy đoán rằng Hàn Quốc có thể ghi nhận thâm hụt kép trong năm 2022. Phần lớn thâm hụt tài khoản vãng lai đến từ thâm hụt cán cân thương mại.

Do thâm hụt thương mại hiện nay của Hàn Quốc chủ yếu xuất phát từ giá nguyên liệu và giá năng lượng toàn cầu tăng vọt, các nhà theo dõi thị trường Hàn Quốc cho rằng thâm hụt thương mại hàng tháng có khả năng còn tiếp diễn trong một thời gian nữa.

Nhà kinh tế Jeong Won-il của công ty chứng khoán Yuanta Securities Korea nhận định: “Khi phân tích chỉ số thương mại, cũng như giá xuất nhập khẩu, thâm hụt thương mại hiện tại của Hàn Quốc được dự báo sẽ còn duy trì trong một thời gian nữa và việc cải thiện tình hình ngay lập tức là không thể trong lúc này”.

Ông cũng đồng ý với quan điểm của thị trường khi cho rằng Hàn Quốc có nguy cơ thâm hụt kép trong năm nay.

Chi tiêu của Chính phủ Hàn Quốc được mở rộng hơn trong những năm qua một phần là do các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19, do đó triển vọng hiện tại khá là ảm đạm.

Chính phủ Hàn Quốc đã chứng kiến thâm hụt tài khóa trong 3 năm liên tiếp từ 2019 đến 2021. Nếu thâm hụt kép được ghi nhận trong năm 2022, đây sẽ là lần đầu tiên Hàn Quốc tái diễn tình trạng này trong 25 năm qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Tuy nhiên, ông Jeong Won-il cũng lưu ý thêm về triển vọng lạc quan của nền kinh tế Hàn Quốc khi cho biết cán cân thương mại của nước này có thể được cải thiện trong thời gian còn lại của năm 2022, do giá nhập khẩu đang có dấu hiệu ổn định”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục