Hàn Quốc duy trì cách tiếp cận 2 hướng trong quan hệ với Triều Tiên

16:35' - 27/06/2018
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc sẽ hạn chế hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng với Triều Tiên cho đến khi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc áp đặt với Bình Nhưỡng được nới lỏng hoặc bãi bỏ.
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: Yonhap

Đây là khẳng định của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tại một diễn đàn về hòa bình khu vực ngày 27/6.

Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Lee Nak-yon đưa ra tuyên bố trên tại lễ khai mạc Diễn đàn Jeju , trong đó ông nêu rõ cách tiếp cận 2 hướng trong việc thực thi thỏa thuận của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua là nhằm giảm những căng thẳng quân sự, thúc đẩy các mối quan hệ xuyên biên giới và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Hiện Seoul đang thúc đẩy xúc tiến nhanh chóng các chương trình liên Triều, bao gồm các hoạt động giao lưu văn hóa-thể thảo, đoàn tụ gia đình và liên thông đường sắt. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Lee Nak-yon, khó thực hiện các dự án liên quan các biện pháp trừng phạt của LHQ như liên thông đường sắt và đường bộ.

Ông cho biết Hàn Quốc sẽ tiến hành một nghiên cứu sơ bộ về các dự án này trước khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ.

Về tiến trình phi hạt nhân hóa, ông Lee Nak-yon cho rằng sẽ có nhiều trở ngại, song tình hình hiện nay có thể có sự khác biệt so với những thất bại trong quá khứ. Theo ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo đuổi chính sách "kinh tế trước tiên", theo đó, ông Kim Jong-un sẽ rất khó quay trở lại kỷ nguyên đối đầu quân sự.

Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên hiểu rõ phi hạt nhân hóa hoàn toàn gắn với đảm bảo an ninh. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã xây dựng sự tin cậy lẫn nhau với Hàn Quốc và Mỹ trong các cuộc gặp thượng đỉnh mới đây.

Trong bối cảnh này, Thủ tướng Lee Nak-yon cho biết Seoul sẵn sàng giữ vai trò đi đầu hoặc trung gian cho những bước đi tiếp theo để tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện thành công. Ông Lee Nak-yon kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tiến trình này.

Cũng nhân dịp này, Tỉnh trưởng Jeju Won Hee-ryong - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Diễn đàn Jeju - đề xuất tiến hành cuộc gặp thương đỉnh lần thứ hai giữa Triều Tiên và Mỹ tại Jeju - vốn có biệt danh Hòn đảo của Hòa bình.

Diễn đàn Jeju được tổ chức hàng năm kể từ năm 2001 do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bảo trợ. Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh ngày càng có nhiều mong đợi về hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực châu Á.

Liên quan đến quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 27/6 cho biết Tổng thống Moon Jae-in có thể xem xét tham dự Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) sắp tới nếu được nước chủ nhà Indonesia chính thức mời, một động thái có thể sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nêu rõ Indonesia đã bày tỏ ý định mời các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tới dự ASIAD 2018 vào tháng 8 tới.

Tổng thống Moon Jae-in cũng đã được mời tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông thường niên tổ chức ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, vào tháng 9 tới. Ông Kim Jong-un cũng đã được Nga mời tham dự sự kiện này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau 2 lần vào ngày 27/4 và 26/5 vừa qua tại làng đình chiến Panmunjom trong Khu phi quân sự ở biên giới hai miền. Tại các cuộc gặp, hai bên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và ký hiệp định hòa bình trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục