Hàn Quốc: Giá các sản phẩm có nhu cầu cao trong dịp Tết tăng mạnh

06:30' - 26/01/2024
BNEWS Cơ quan khảo sát giá Korea Price Information đã công bố kết quả khảo sát giá cả thị trường cho thấy chi phí chuẩn bị mâm cỗ cúng theo truyền thống năm nay của Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể.
Tính theo tiêu chuẩn của một gia đình bốn người, chi phí chuẩn bị mâm cơm cúng khi mua đồ tại chợ truyền thống là 281.500 won (khoảng 220 USD). Nếu mua đồ tại các siêu thị lớn, chi phí này sẽ là 380.580 won, cao hơn 35,2% so với chợ truyền thống. Chi phí mua sắm năm nay tại chợ truyền thống hay tại siêu thị lớn cũng lần lượt tăng 8,9% và 5,8% so với năm ngoái.

Xét theo mặt hàng, mức tăng giá rau quả lên tới trên 20%. Do mưa lớn thường xuyên, sâu bệnh và thời tiết lạnh, sản lượng trái cây năm 2023 giảm đáng kể đã đẩy giá nông phẩm lên cao. Giá rau củ quả gần đây cũng tăng nhanh do bị ảnh hưởng từ đợt rét đậm vừa qua.

Ở chợ truyền thống, giá ba quả táo Fuji hiện ở mức 15.000 won, tăng 42,86% so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Giá một bó hành lá là 4.000 won, tăng 60%.

 
Đặc biệt, do giá các loại trái cây thiết yếu trong dịp lễ như táo và lê không có dấu hiệu giảm nên nhu cầu đối với các loại trái cây khác như Shine Muscat và hồng đã tăng lên, dẫn đến giá của tất cả các loại trái cây đều tăng.

Giá hầu hết các mặt hàng thủy sản tương đối ổn định nhưng giá tảo bẹ và cá đù Trung Quốc lại tăng hai năm liên tiếp, do cung không đáp ứng đủ cầu.

Giá ngũ cốc quốc tế tăng cao kéo theo giá thức ăn chăn nuôi tăng khiến giá thịt bò cũng tăng nhẹ. Mặc dù giá thịt gà tạm thời ổn định nhưng sự lây lan của dịch cúm gia cầm độc lực cao có thể khiến giá biến động.

Giá bột mỳ và dầu ăn đều giảm, giá rượu tinh khiết (cốt rượu) cũng được dự đoán sẽ giảm. Điều này là do Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định áp dụng mức giá bán tiêu chuẩn nhằm giảm thuế đối với rượu lên men và đồ uống có cồn khác bắt đầu từ tháng tới. Do đó, các công ty rượu đang điều chỉnh giá xuất xưởng của sản phẩm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định trợ giá đối với các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bằng cách đầu tư ngân sách 84 tỷ won, mức lớn nhất từ trước đến nay, để ổn định giá cả trong năm nay.

Tỷ lệ hỗ trợ giảm giá táo, lê tại các siêu thị lớn cũng được tăng từ 20% lên 30%.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thực phẩm và Nông thôn Han Hoon sau kiểm tra tình hình cung cầu các sản phẩm nông nghiệp cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang phối hợp với Hợp tác xã nông nghiệp và ngành phân phối nhằm ổn định giá cả, giảm bớt gánh nặng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Các cơ quan hữu trách có kế hoạch tăng cường nguồn cung sản phẩm Tết Nguyên đán với quy mô lớn nhất từ trước đến nay cũng như tăng thêm các hỗ trợ giảm giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục