Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng, duy trì lãi suất thấp kỷ lục

16:39' - 14/07/2016
BNEWS BoK ngày 14/7 giảm dự báo tăng trưởng kinh tế, đồng thời quyết định giữ nguyên lãi suất hiện hành ở mức thấp kỷ lục 1,25% trong bối cảnh xuất khẩu sa sút và nhu cầu trì trệ.
Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng, duy trì lãi suất thấp kỷ lục. Ảnh: reuters

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 14/7 giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này, đồng thời quyết định giữ nguyên lãi suất hiện hành ở mức thấp kỷ lục 1,25% trong bối cảnh xuất khẩu sa sút và nhu cầu trì trệ.

BoK ước tính nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay, giảm so với mức dự đoán tăng 2,8% do ngân hàng này đưa ra hồi tháng Tư.

Lãi suất tại nước này cũng được giữ nguyên mức thấp kỷ lục 1,25%, sau động thái giảm lãi suất (0,25 điểm phần trăm) trong cuộc họp chính sách hồi tháng Sáu nhằm thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng nội địa.

Các nhà hoạch định chính sách nước này tiếp tục theo dõi những tác động của việc hạ lãi suất cũng như chương trình nới lỏng định lượng 20.000 tỷ won (17 tỷ USD) mới công bố hồi tháng trước.

Quyết định mới nhất được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang đối mặt với nhiều khó khăn như tỷ lệ thất nghiệp tăng, nợ của người tiêu dùng phình to và xuất khẩu trì trệ do nhu cầu toàn cầu “ảm đạm”.

Lĩnh vực xuất khẩu, đóng góp gần 50% GDP nước này, đã giảm liên tục trong 18 tháng liên tiếp.

Tổng nợ của hộ gia đình đã tăng lên hơn 1.000 tỷ USD tính đến cuối tháng Ba, trong lúc việc tăng lương của người lao động đình đốn và giá nhà ở tiếp tục tăng.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng trong nửa đầu năm nay chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và còn cách khá xa mục tiêu lạm phát 2% của BoK trong giai đoạn 2016-2018.

Thống đốc BoK Lee Ju-Yeol cho biết nỗi lo về sự kiện cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) có thể làm chậm đà tăng trưởng và hoạt động thương mại toàn cầu, gia tăng những nguy cơ bất ổn đối với triển vọng xuất khẩu của "xứ sở Kim chi".

Ông Lee cũng đề cập đến những tác động tiềm ẩn của luật chống tham nhũng mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2016, đối với một số ngành công nghiệp và tiêu dùng cá nhân nói chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục